Đà Nẵng: Du khách Trung Quốc giảm 70%

Sáng 14-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cùng đoàn lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Tại đây, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết tình hình căng thẳng ở biển Đông đã khiến lượng khách Trung Quốc đến tham quan, du lịch tại TP trong tháng 5 và 6 giảm đáng kể (50%-70%) và thị trường khách nói tiếng Trung cũng dè dặt khi đặt tour đến TP.

“Trước tình hình này, TP đã kịp thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để thu hút du khách tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật, Malaysia, Đông Nam Á và thị trường nội địa để bù đắp” - ông Chiến cho hay.

 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Đấu tranh bảo vệ chủ quyền phải đảm bảo phát triển kinh tế. Ảnh: LÊ PHI

Một nội dung khác liên quan tới Quỹ bảo lãnh tín dụng, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay mặc dù Thủ tướng đã có quyết định yêu cầu các ngân hàng góp vốn vào Quỹ bảo lãnh tín dụng, tuy nhiên khi địa phương triển khai thì các ngân hàng không chịu thực hiện.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đề nghị Chính phủ sớm xây dựng và ban hành nghị định về cơ chế đặc thù cho TP Đà Nẵng phát triển. Theo ông Thọ, Bộ Chính trị đã có kết luận nhưng hiện chưa có nghị định về cơ chế đặc thù này nên TP rất khó triển khai và gặp rất nhiều vướng mắc. Ông Thọ kiến nghị Chính phủ sớm bố trí 2.500 tỉ đồng để Đà Nẵng trả nợ xây dựng cơ bản tại các công trình trọng điểm của TP đã hoặc đang hoàn thành. Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho hay trước tình hình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép đã tác động đến hoạt động du lịch, vì vậy Đà Nẵng phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch để thu hút khách và ổn định môi trường đầu tư. Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh đảm bảo an ninh, chủ quyền Tổ quốc bằng biện pháp đấu tranh hòa bình thì cần phải đảm bảo cả vấn đề phát triển kinh tế đất nước, tăng cường kêu gọi đầu tư.

“TP phải mạnh mẽ đổi mới, cải cách mọi mặt kể cả về cơ chế đối với các đơn vị sự nghiệp lẫn các đơn vị công. Đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhưng phải đặc biệt chú trọng tới công tác quản trị” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về bố trí vốn để TP Đà Nẵng trả nợ xây dựng cơ bản, Phó Thủ tướng cho biết sẽ không thể giải quyết hết cùng một lúc các đề xuất vì như vậy là điều rất khó. “Nhưng đề nghị các bộ, ngành xem xét rồi chia ra, trong đợt này nên cho Đà Nẵng đối ứng một phần để thực hiện chứ nếu cứ để vậy thì các doanh nghiệp cũng gay go” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ làm việc với Bộ Xây dựng để có trả lời ngay các văn bản đang “nợ” TP Đà Nẵng về việc bán thí điểm nhà chung cư nhà nước. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đồng ý và ủng hộ TP Đà Nẵng lập quy hoạch là trung tâm hội nghị quốc tế của cả nước vì TP đã đầy đủ cơ sở hạ tầng.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm