Dẹp vỉa hè, kinh doanh ăn uống bị ảnh hưởng nhiều nhất
(PLO)- Dọn dẹp vỉa hè sẽ tạo ra văn minh đô thị, tạo thói quen tiêu dùng, mua bán khác hơn cho người dân.

Tại cuộc họp báo công bố số liệu kinh tế-xã hội quý I-2017 do Tổng cục Thống kê tổ chức sáng 29-3, báo chí đặt ra câu hỏi liên quan đến “chiến dịch” dọn dẹp vỉa hè đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu việc dọn dẹp vỉa hè có ảnh hưởng đến tình hình bán lẻ cũng như những chỉ số kinh tế khác của khu vực kinh doanh cá thể hay không. Bởi có thông tin cho rằng: Việc dọn dẹp vỉa hè đã làm các hộ kinh doanh sụt giảm doanh thu cũng như sa thải nhiều lao động.

Bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và Dịch vụ, cho hay: Từ trước tới nay, vỉa hè cũng là nơi kinh doanh buôn bán của nhiều cơ sở kinh doanh cá thể, đặc biệt là hàng hóa dịch vụ ăn uống.

“Đương nhiên dọn dẹp giai đoạn đầu ảnh hưởng công ăn việc làm một số hộ sử dụng vỉa hè để kinh doanh”, bà Thủy nói.

Dẹp vỉa hè, kinh doanh ăn uống bị ảnh hưởng nhiều nhất - ảnh 1
Chiến dịch dọn dẹp vỉa hè gắn liền với hình ảnh ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM. Bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và Dịch vụ, cho rằng: Dọn dẹp vỉa hè sẽ tạo ra văn minh đô thị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhìn ở tầm vĩ mô, bà Thủy cho rằng: Tổng mức lưu chuyển quý I-2017 đạt 9,18%, thấp hơn cùng kỳ năm trước. “Điều này liên quan đến nhiều yếu tố, chứ không phải chỉ do việc dọn dẹp vỉa hè. Với quy mô tiêu dùng dần dần nâng lên thì theo lẽ tự nhiên tăng trưởng chậm lại chứ không cao mãi được” - bà Thủy nói.

Nhìn một cách tổng quát về “kinh tế vỉa hè”, bà Thủy cho hay: Lâu nay người tiêu dùng quen sử dụng xe máy, dẫn đến có thói quen mua bán hàng hóa và dịch vụ ăn uống vỉa hè.

“Sử dụng vỉa hè này tạo công ăn việc làm cho một bộ phận hộ kinh doanh. Nhưng tôi lưu ý cơ sở kinh doanh cá thể đóng góp cơ cấu GDP 11%-13%, không phải con số là 30% hay 50%” - bà Thủy nói. Hiện Việt Nam có khoảng 4,6-4,8 triệu hộ kinh doanh cá thể, kể cả lĩnh vực vận tải, thương mại, bán buôn bán lẻ… Trong đó các hộ kinh doanh cá thể dịch vụ ăn uống hàng hóa bị ảnh hưởng nhiều nhất trong chiến dịch dọn dẹp vỉa hè.

Thừa nhận chiến dịch dọn dẹp vỉa hè ở Hà Nội và TP.HCM có ảnh hưởng tới những hộ kinh doanh cá thể nhưng bà Thủy nói: “Xét về lâu dài chúng ta phải ủng hộ chủ trương của Nhà nước. Bởi việc dọn dẹp vỉa hè sẽ tạo ra văn minh đô thị, tạo thói quen tiêu dùng, mua bán khác hơn cho người dân”.

Ở một góc độ khác, bà Thủy khẳng định: “Nhiều hộ cá thể mặc dù ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo, thu nhập nhưng họ đều cho dọn dẹp vỉa hè là chủ trương đúng và ủng hộ”.

CHÂN LUẬN