Cần Thơ: Một bị cáo được thoát án tử hình

Ngày 30-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ bị cáo Lê Hoàng Lực (48 tuổi) bị tòa sơ thẩm phạt tử hình về tội giết người do có kháng cáo của bị cáo.

Bị cáo Lực tại tòa ngày 30-7. Ảnh: NN

Sau nghị án, HĐXX nhận định, chỉ vì bị chị N. ngăn cản tình cảm của bị cáo với chị L. mà bị cáo đã chuẩn bị sẵn hung khí gồm dao và dây điện để trả thù. Hậu  quả làm chị N. tử vong, chị L. bị thương tích 3%. Hành vi của bị cáo là mang tính đê hèn.

Bị cáo xem thường tính mạng của người khác, không những xâm phạm tính mạng người khác mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, do đó cần phải xử phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, ban đầu bị cáo chỉ có ý định trả thù chị N. nhưng khi bị cáo buông ra thì cả chị L. và chị N. quay lại tấn công bị cáo mới cắm dây điện vào ổ điện...

Thương tích gây ra cho chị L. là 3%. Cấp sơ thẩm nhận định bị cáo có ý định giết chị L., giết người một cách man rợ là nhận định theo hướng phiến diện, mang ý thức chủ quan, đồng thời áp dụng các điểm a, i và n khoản 1, Điều 93 BLHS (giết nhiều người, thực hiện tội phạm một cách man rợ, có tính chất côn đồ - PV) để định khung hình phạt cho bị cáo là không đúng, làm bất lợi cho bị cáo.

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Ngoài ra, tại phiên tòa hôm nay có thêm tình tiết giảm nhẹ là gia đình bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại tổng cộng 475 triệu đồng. Gia đình người bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

“HĐXX nhận thấy có cơ sở để chấp nhận đơn xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Hoàng Lực. Thấy chưa cần thiết phải loại bỏ bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần cách ly bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục răn đe và phòng ngừa chung, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật” – bản án tuyên.

Từ đó, tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lực, sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm nhẹ một phạt cho bị cáo từ tử hình xuống còn tù chung thân về tội giết người.

Trước đó, sau khi tòa tuyên bố vào nghị án, người nhà của bị cáo Lực đã xin phép cho bị cáo được xem mặt đứa cháu ngoại mới sinh còn nhỏ xíu.

Sau khi nghe tòa tuyên bị cáo thoát án tử hình, ở hàng ghế phía dưới, nhiều người trong gia đình bị cáo, trong đó có người chị nuôi nấng bị cáo từ nhỏ, đã bật khóc nức nở. Các cảnh sát tư pháp phải chấn an họ không được quá xúc động, giữ trật tự cho các phiên tòa tiếp theo.

Bị cáo Lực ra tòa cùng nhiều bị cáo trong những vụ án khác ngày 30-7. Ảnh: NN

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, theo cáo trạng, năm 2014, Lực quen biết hai chị em CTKL, CTTN.  Được một thời gian thì Lực và chị L. nảy sinh tình cảm yêu đương nhưng chị N. không đồng tình, nhiều lần ngăn cản. Từ đó Lực căm ghét, nảy sinh ý định giết chết chị N.

Lực chuẩn bị sẵn một ống tre có đường kính 2cm, dài 25 cm, một đoạn dây diện dài 3,3cm (loại dây đôi). Một đầu dây điện để hở lõi đồng luồn qua ống tre, được cuốn băng keo, đầu còn lại dùng để ghim vào ổ điện.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 2-11-2017, Lực lấy đồ chuẩn bị sẵn và mang theo một cây dao Thái Lan chạy xe máy đến nhà xe của một bệnh viện gửi xe ở đó. Sau đó, Lực bắt xe ôm chở đến quán CB ở xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) – đây là quán cũng là nơi ở của chị N.

Khi tới nơi Lực thấy quán còn bán nên chờ tới 0 giờ 30 ngày 3-3 thì chị em chị L. và N. đi ngủ. Lực trèo rào, chui cửa vào trong nhà. Do gây ra tiếng động nên chị N. lên tiếng hỏi “ai đó”. Lực liền bỏ dây điện xuống đất, lấy dao đâm chị N. 16 nhát.

Chị N. phản vệ và kêu cứu “cướp, cướp” nên chị L. nghe thấy chạy ra. Lực bóp cổ chị L., chị N. liền ôm Lực kéo ra khiến cả ba ngã ra nền nhà. Lực đi lấy dây điện ghim vào ổ làm chập điện. Hai chị em chị L. vừa kêu cứu vừa giằng co với Lực cho đến khi chị N. bất tỉnh vì bị ra nhiều máu. Lực sau đó bỏ trốn.

Chị N. được đưa đi cấp cứu nhưng đến 2 giờ 30 cùng ngày đã tử vong do choáng mất máu cấp sau vết thương đứt thủng động mạch dưới đòn trái. Chị L. bị đa chấn thương, tỉ lệ thương tích là 3%.

Đến ngày 5-11, Lực bị công an bắt khẩn cấp khi đang lẩn trốn ở Sóc Trăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm