Đề nghị 3 án chung thân vụ hải quan tiếp tay hoàn thuế

Công tố phát biểu quan điểm luận tội:

Trong vụ án Lê Dũng là chủ mưu cầm đầu. Với vai trò là giám đốc Công ty CP TPCN Sài Gòn có khả năng quyết định, Dũng đã bàn bạc với Trần Thị Bích Tuyền (giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài) và Hứa Châu (giám đốc Công ty TNHH TM một thành viên Lâm Kim Ngọc) để ký các hợp đồng khống mua vào và xuất khẩu thuốc lá, thanh toán khống để chi trước 75% tiền hoàn thuế GTGT của lô hàng. Trong đó, Châu chiếm hưởng 40% và Tuyền chiếm hưởng 35%.

Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Dũng cùng các đồng phạm khai báo gian dối xuất khẩu 3.000 thùng thuốc lá Craven “A” nhưng hàng hóa thực xuất là 20 tấn gạo trắng trị giá 190 triệu đồng qua cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực IV. Dũng câu kết với Châu, Trần Tuyền và các bị cáo khác dùng thủ đoạn gian dối để tạo lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT, qua đó đã chiếm đoạt 80 tỉ đồng của Nhà nước.

Từ đó, viện đề nghị phạt Dũng tổng hợp tù chung thân về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn lậu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, buộc nộp lại 766 triệu đồng tiền chiếm hưởng để sung công quỹ.

Bị cáo Tuyền: Tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội đưa hối lộ, buộc nộp lại số tiền chiếm hưởng 47 tỉ đồng.

Bị cáo Hứa Châu: Tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn lậu, buộc nộp 66 tỉ đồng.

Bị cáo Lê Dũng được dẫn giải về trại giam sau phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Đối với các bị cáo nguyên là công chức hải quan không thừa nhận tội danh nhưng tại cơ quan điều tra các bị cáo này đều thừa nhận và tự nguyện nộp lại số tiền đã nhận. Đối chiếu các lời khai và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án phù hợp với nhau, có cơ sở xác định các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

VKS đề nghị phạt 28 bị cáo này từ hai đến 15 năm tù. Duy chỉ có bị cáo Võ Văn Ân (trưởng phòng hành chính nhân sự Công ty CP TPCN Sài Gòn) được đề nghị mức án 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.