Đếm và xếp tiền giúp bạn vẫn phải lãnh án

Ngày 27-8, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Xồng Bá Tồng (30 tuổi, trú xã Tri Lễ, huyện miền núi Quế Phong, Nghệ An) tám năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ, ngày 7-3, bạn của Tồng là Xồng Xái Hờ (trú xã Châu Thôn, huyện Quế Phong) được một người đàn ông tên Tuấn đặt mua 3 kg ma túy đá với giá 570 triệu đồng và 10 gói hồng phiến giá 50 triệu đồng. Hờ đồng ý và đi mua số ma túy trên.

Bị can Xồng Bá Tồng.

Đến sáng 17-3, Hờ mang “hàng” đi giao cho Tuấn. Trên đường đi, Hờ gặp Tồng nên đã nhờ Tồng chở đi.

Khi đến nhà Tuấn, Hờ cất giấu ma túy ở ngoài rồi mới vào gặp Tuấn. Tại đây, Hờ gặp một người đàn ông đi mua ma túy của Tuấn. Người đàn ông này và Tuấn đưa ra 620 triệu đồng giao cho Hờ để nhận “hàng” . Tồng ngồi giúp Hờ đếm kiểm tiền và xếp lại tiền giúp bạn.

Kiểm tiền xong, Hờ bảo Tồng ở lại với người đàn ông ngồi giữ tiền để Hờ đi lấy 3 kg ma túy đá và 10 gói hồng phiến giao cho Tuấn. Khi Hờ và Tuấn đến điểm cất giấu ma túy thì bị Công an huyện Quế Phong phát hiện, vây bắt. Hờ bị bắt quả tang, còn Tuấn lợi dụng sơ hở trốn thoát vào rừng. Sau đó, Tồng cũng bị bắt giữ.

Trong vụ án này, ngày 12-4, khi đang bị tạm giam, bị can Hờ đã tự sát tại nhà giam Công an huyện Quế Phong nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra đối với Hờ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Tồng cho rằng không biết Tuấn đặt mua ma túy trước đó đối với Hờ. Chỉ khi đến nhà Tuấn thì Tồng mới biết qua trao đổi là Hờ, Tuấn nói chuyện bằng tiếng H'Mông và Thái về thống nhất mua bán ma túy. Tồng có giúp Hờ đếm và xếp lại tiền theo từng cọc tiền bán ma túy.

Đối với Tuấn thì do đối tượng Hờ đã chết trong khi Tồng không biết Tuấn là ai nên cơ quan chức năng chưa có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng Tồng là đồng phạm với Hờ và đề nghị phạt Tồng 18-19 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

HĐXX nhận định Tồng giữ vai trò thứ yếu trong vụ mua bán trái phép chất ma túy nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm