Đối thoại bất thành vụ Cục Thuế đòi Uber 53 tỉ tiền thuế

Chiều 22-6, TAND TP.HCM đã tổ chức đối thoại vụ kiện giữa Cục Thuế TP.HCM và Công ty TNHH Uber B.V (gọi tắt là Uber B.V) liên quan đến việc Cục Thuế đòi Uber phải nộp 53 tỉ đồng.

Tại buổi đối thoại, hai bên đều bảo lưu quan điểm.

Cụ thể: Cục Thuế cho rằng việc truy thu từ Uber B.V 66,68 tỉ đồng thuế là đúng. Uber B.V không đơn thuần cung cấp dịch vụ công nghệ mà trực tiếp điều hành, tiến hành toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải như trực tiếp phân công, bố trí lái xe, tự quyết định giá cả từng thời điểm, quyết định toàn bộ chính sách giảm giá cước vận chuyển, các chương trình khuyến mãi, nhận tiền thanh toán của khách hàng sau đó định kỳ hàng tuần mới thanh toán lại tiền cho các đối tác.

Việc Cục Thuế ban hành quyết định xử lý truy thu thuế vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9-2016 đúng theo quy định. Cụ thể, Uber chỉ mới nộp 13 tỉ đồng nên phải tiếp tục nộp thêm 53,3 tỉ đồng.

Trong khi Uber B.V cho rằng Uber chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại cho các lái xe để kết nối giữa lái xe và khách hàng.

Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển. Sau đó Uber B.V giữ lại phần của mình được hưởng như thỏa thuận với các lái xe rồi chuyển số tiền còn lại cho các lái xe. Vì vậy việc Cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền thuế từ thời điểm năm 2014 đến tháng 9-2016 là không hợp lý.

Như vậy với việc đối thoại bất thành này rất có thể TAND TP phải mở phiên tòa xét xử vụ kiện và ra phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm