Sở Tư pháp TP.HCM tiếp đoàn công chức Tòa án Tối cao Hàn Quốc

Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Huỳnh Văn Hạnh phát biểu vui mừng đón tiếp đoàn công chức đến thăm và làm việc cũng như trao đổi các thông tin liên quan đến lĩnh vực hộ tịch.

Sở Tư pháp TP.HCM tiếp Đoàn công chức Tòa án Tối cao Hàn Quốc

Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Huỳnh Văn Hạnh tiếp đoàn công chức của Tòa án Tối cao Hàn Quốc. Ảnh: KP

Phía đoàn công chức của Tòa án Tối cao Hàn Quốc gồm có ông Kim Yeong-sam, Lee Sang-kwon (trưởng phòng thuộc Tòa án Tối cao Hàn Quốc), ông Roh Ho (phó trưởng phòng thuộc Tòa án Tối cao Hàn Quốc) và nhân viên Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM.

Trước đó, ngày 22-2, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc có văn bản về việc đoàn công chức của Tòa án Tối cao Hàn Quốc sẽ có chuyến công tác đến TP.HCM với mong muốn đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp TP.HCM. Đề nghị này được UBND TP.HCM chấp thuận và giao Sở Tư pháp đón tiếp đoàn.

Sở Tư pháp TP.HCM tiếp Đoàn công chức Tòa án Tối cao Hàn Quốc

Đoàn công chức của Tòa án Tối cao Hàn Quốc . Ảnh: KP 

Mục đích buổi làm việc này là trao đổi thông tin chuyên môn về thủ tục kết hôn giữa người Việt Nam và người Hàn Quốc, cấp các loại giấy tờ về hộ tịch: đăng ký khai sinh, kết hôn, nhận cha con, xác nhận tình trạng hôn nhân đối với các trường hợp kết hôn với người nước ngoài/Hàn Quốc, cũng như đối với con em của các gia đình Việt-Hàn.

Tại buổi này, ông Nguyễn Triều Lưu - Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM, lần lượt giải thích, trao đổi những nội dung chuyên môn về những lĩnh vực mà đoàn công chức của Tòa án Tối cao Hàn Quốc quan tâm, tìm hiểu.

Cụ thể như việc đăng ký kết hôn giữa người Việt Nam và người Hàn Quốc do UBND quận/huyện (nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký). Điều kiện tuổi là nam phải từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên, tự nguyện, không bị mất năng lực hành vi dân sự, không vi phạm các điều cấm kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Ông Nguyễn Triều Lưu lưu ý các bên đăng ký kết hôn phải trực tiếp đi nộp hồ sơ (không được ủy quyền), một bên có thể đi nộp và không cần ủy quyền của bên còn lại… Đăng ký khai sinh cho trẻ em là con của người Việt Nam và người Hàn Quốc do UBND quận/huyện (nơi cư trú của người cha hoặc mẹ thực hiện) và giải quyết đăng ký trong ngày...

Không có ly hôn ngoài tòa án
Theo Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam, ly hôn là chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án. Pháp luật Việt Nam không quy định hình thức ly hôn ngoài tòa án.
Khi bản án, quyết định của tòa án về chấm dứt quan hệ vợ chồng có hiệu lực pháp luật thì tòa án đã ra bản án đó phải cấp cho các bên có liên quan bản án, quyết định ly hôn có ghi “để thi hành”.
Ông NGUYỄN TRIỀU LƯU, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch, Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm