Thanh niên ngại khó nhận giúp đỡ qua Facebook lãnh án

Ngày 8-5, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Toh Meng Chin (SN 1974) hai năm sáu tháng tù và Lim Chee Keong (SN 1979, cùng quốc tịch Malaysia) hai năm tù cùng về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tối ngày 16-9-2017, hai bảo vệ trực tại Ngân hàng TMCP Á Châu đường Hùng Vương (phường 4, quận 5) quan sát camera nghi vấn hai thanh niên trên có hành vi sử dụng nhiều thẻ ngân hàng giả để rút tiền tại trụ ATM trước trụ sở nên tiến hành kiểm tra. Khi hai anh vừa đến, Toh Meng Chin và Lim Chee Keong bỏ chạy. Bảo vệ bắt giữ được Lim Chee Keong, Toh Meng Chin chạy lại giải vây cho đồng bọn thì cũng bị bắt giữ giao cho công an.

Quá trình điều tra, cả hai khai nhận: Trước đó thông qua mạng xã hội Facebook, Toh Meng Chin thấy trang quảng cáo có nội dung “Ai đang gặp khó khăn về kinh tế thì liên lạc với số điện thoại ở dưới đây” nên đã để lại số điện thoại của mình trên trang mạng này. Sau đó, Toh Meng Chin kể lại cho Lim Chee Keong (bạn thân ở cùng thôn) nghe. Sáng 13-9-2017, một người đàn ông điện thoại xưng tên Ali hẹn gặp Toh Meng Chin tại Trung tâm thương mại Magic Mall - Kuala Lumpur và yêu cầu đem theo hộ chiếu để lấy thông tin họ tên, số công dân.

Sau đó, Toh Meng Chin nói cho Lim Chee Keong nghe và rủ đi cùng. Khi gặp Ali tại quán cà phê, Ali nói cho Toh Meng Chin và Lim Chee Keong nghe về việc sử dụng thẻ ngân hàng giả để rút tiền tại Việt Nam và hướng dẫn cách thức rút tiền là đi tìm các trụ ATM có ký hiệu “CRIIS” thì vào rút. Nguồn thẻ ngân hàng giả, vé máy bay, chi phí ăn ở tại Việt Nam cho Toh Meng Chin và Lim Chee Keong do Ali lo. Ali thỏa thuận riêng chia cho Toh Meng Chin 10%, còn Lim Chee Keong 20% trên tổng số tiền rút được. Cả hai đồng ý và giao giấy tờ tùy thân cho Ali.

Chiều 15-9-2017, Toh Meng Chin và Lim Chee Keong có mặt tại sân bay Kuala Lumpur được một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ). Người này nói là người của Ali nhờ đưa cho Toh Meng Chin 15 thẻ ngân hàng giả, một cuốn sổ ghi mật khẩu của các thẻ giả, thông tin chuyến bay khứ hồi có tên Toh Meng Chin và Lim Chee Keong từ Malaysia đến Việt Nam và 10 triệu đồng. Đến Việt Nam, cả hai đi taxi đến khách sạn trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 5 để thuê phòng lưu trú theo thông tin do Ali đưa. 

Và chỉ tối đó và ngày 16-9-2017, Toh Meng Chin và Lim Chee Keong đã sử dụng bảy thẻ ngân hàng giả thực hiện 29 lần giao dịch rút tiền tại các trụ ATM quận 5 chiếm đoạt 53 triệu đồng. Cơ quan tố tụng xác định được trong đó có 18 lần giao dịch thành công, chiếm đoạt số tiền 38 triệu đồng và 11 lần giao dịch không thành công để chiếm đoạt số tiền 15 triệu đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm