Trịnh Xuân Thanh: ‘Bị cáo như con ngáo ộp’

Chiều 26-1, phiên xử vụ tham ô tại PVP Land tiếp tục với phần tự bào chữa bổ sung của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Ông Thanh phủ nhận chứng cứ buộc tội

Ông Thanh nói: “Suốt hai năm vừa rồi, bị cáo như con ngáo ộp... Bị cáo coi thường tất cả những gì gọi là chứng cứ của vụ án, chỉ là suy diễn và suy luận. Người ta đưa tiền cho bị cáo, bị cáo đã trả lại nhưng bị quy kết là tham ô... Nhiều người ngoài xã hội coi bị cáo là bè nhóm của anh Thăng. Bị cáo không thuộc lợi ích nhóm của anh Thăng. Bị cáo mới quen anh Thăng từ năm 2006...”.

HĐXX yêu cầu ông Thanh không nói dài, tập trung bào chữa bổ sung. Ông Thanh nói tiếp: “Bị cáo cảm thấy mình bị quy chụp tội danh. Tiền thì người ta ném vào xe mình nhưng mình bị đề xuất hình phạt chung thân. Bị cáo giàu đầu óc đến đâu cũng không tưởng tượng ra bị đại diện VKS tiếp tục luận tội vào án chung thân…”.

Ông Thanh cũng cho rằng: “Tất cả chứng cứ ở phiên tòa này, tất cả luật sư (LS), kể cả LS không bảo vệ cho bị cáo cũng đều nói bị cáo không phạm tội tham ô. Thế nhưng đại diện VKS gần như không quan tâm, từ cáo trạng đến luận tội, thậm chí còn thêm những từ ngữ một phía, mang tính quy kết tội phạm lên đầu bị cáo...”. Theo bị cáo này, “đây là phiên tòa nên đề nghị phải căn cứ vào chứng cứ khách quan”.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa. Ảnh: ĐL

Các luật sư đều đề nghị tuyên thân chủ vô tội

Trước đó, trong phần tranh luận buổi sáng, LS Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng) nói không có tài liệu nào thể hiện thân chủ biết về trình tự, thủ tục, thỏa thuận, thương lượng giá cả chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza.

“Thắng hoàn toàn là người ngoài cuộc, hoàn toàn không có liên quan đến đơn vị chuyển nhượng cũng như đơn vị nhận chuyển nhượng và quá trình thoái vốn” - LS Thiệp nói. Theo LS, ngoài việc hẹn ông Thanh đến nhà hàng để giúp bị cáo Hương gặp ông Thanh theo lời nhờ của Hương thì bị cáo Thắng không có hành vi nào khác. Bữa ăn đó chỉ là một bữa cơm thăm hỏi xã giao và có một nội dung duy nhất liên quan đến vụ việc là đặt vấn đề ông Thanh giúp cho việc chuyển nhượng cổ phần nhưng ông Thanh trả lời ngay là đã có chủ trương rồi, đang thực hiện.

Từ đó, LS Thiệp đề nghị HĐXX tuyên thân chủ không phải là đồng phạm tham ô tài sản. “Nếu xét hành vi nhận 5 tỉ đồng của Thắng từ bị cáo Hương có dấu hiệu phạm tội cần phải xử lý thì với hành vi này, có nhiều dấu hiệu tương thích với Điều 366 BLHS 2015 là tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”  - LS Thiệp nói thêm. LS này cũng giải thích nêu quan điểm không phải để buộc bị cáo Thắng vào tội danh trên mà ông “chỉ nói lên suy nghĩ của mình về vụ án”.

LS Ngô Thu Hằng (bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh) thì nói ông Thanh không có quyền quyết định hay can thiệp vào việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land, không tham gia bàn bạc, chỉ đạo, chia tiền...

LS Nguyễn Quốc Hùng (bào chữa cho ông Thanh) đề nghị áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội và nguyên tắc suy đoán có lợi cho ông Thanh “khi các lời khai mâu thuẫn, chứng cứ không đủ vững chắc”. LS này cũng cho rằng số tiền 14 tỉ đồng ông Thanh trả lại là “nguyên đai nguyên kiện”, nằm trong tầm kiểm soát của bị cáo Thắng, “không chừng vẫn nằm trong nhà bị cáo Thắng”.

LS Hùng đề nghị HĐXX tuyên ông Thanh vô tội và “nếu HĐXX còn lăn tăn thì tiến hành thực nghiệm điều tra để tránh hoang mang cho bị cáo”.

Luật sư phản ứng vì tòa dọa “mời ra ngoài”

Sáng 26-1, khi bảo vệ Trịnh Xuân Thanh, LS Nguyễn Văn Quynh nói hồ sơ vụ án không có tài liệu nào thể hiện vai trò của ông Thanh cũng như có mâu thuẫn trong các lời khai... LS sau đó đọc một bút lục khá dài là lời khai tóm tắt tình tiết liên quan đến việc mua bán dự án Nam Đàn Plaza của bị cáo Lê Hòa Bình (cựu chủ tịch Công ty 1-5, vắng mặt tại phiên tòa).

HĐXX ngắt lời LS: “LS dừng lại, phần tiền chi cho bị cáo Duy (Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, môi giới tự do) đã được giải quyết trong các bản án trước nên không nằm trong phạm vi vụ án này”.

LS Quynh lập tức phản ứng, cho rằng bút lục liên quan đến lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình rất quan trọng trong vụ án này.

“Tất cả những người trong phiên tòa phải có thái độ tôn trọng HĐXX và tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa. Nếu như LS không tuân theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa thì mời LS ra ngoài” - HĐXX nói.

LS Quynh tiếp tục phản ứng dữ dội và đề nghị đại diện VKS kiểm sát theo pháp luật đối với HĐXX. Đại diện VKS cho rằng theo quy chế phiên tòa, mọi người trong phòng xử án phải tuân theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa và “lưu ý LS phải tuân theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa”.

Đáp lại, LS Quynh cho rằng trong phần xét hỏi, ông đã đề nghị công bố những bút lục nói trên nhưng HĐXX không chấp nhận và nói LS có thể trình bày trong phần tranh luận... LS Quynh sau đó tiếp tục bào chữa và đề nghị HĐXX tuyên ông Thanh vô tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm