Vất vả đòi 2 thỏi vàng bị tịch thu từ UBND TP.HCM

Trong đơn khởi kiện ngày 28-5, ông Sang nêu nhiều lần liên hệ Ban Tiếp công dân của UBND TP.HCM để thắc mắc về việc chậm thi hành án thì ủy ban thông báo đã giao cho một cơ quan chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát hồ sơ vụ việc. Thế nhưng ông Sang vẫn không nhận được bất kỳ thông tin nào về việc chấp hành bản án.
Do đó, ông Sang tiếp tục khởi kiện yêu cầu tòa tuyên hủy quyết định của chủ tịch UBND TP.HCM và hoàn trả lại cho ông hai thỏi vàng 99,99% đã tịch thu năm 2013.
Tuy nhiên, phía TAND TP.HCM cho rằng các yêu cầu trên đã được giải quyết bằng bản án đã có hiệu lực của TAND Cấp cao tại TP.HCM vào năm 2017. Từ đó TAND TP.HCM đã trả lại đơn khởi kiện.
Chia sẻ với PV, đại diện theo ủy quyền của ông Sang cho biết hiện đã khiếu nại việc trả đơn này và đang chờ tòa mời đến đối thoại.

TAND TP.HCM ra thông báo trả lại đơn khởi kiện của ông Sang.

Như Pháp Luật TP.HCMtừng thông tin, ngày 21-10-2013, ông Sang đang trên đường đi ăn sáng cùng một người bạn thì bất ngờ bị Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận 5 kiểm tra hành chính. Do trong cốp xe có hai thỏi vàng 99,99% không có hóa đơn, chứng từ nên hôm sau ông Sang bị Công an quận 5 lập biên bản.

Tháng 3-2014, chủ tịch UBND TP đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Sang về hành vi kinh doanh, mua bán vàng không đúng quy định. Ông Sang bị phạt tiền 87,5 triệu đồng và bị tịch thu hai thỏi vàng 99,99%.
Ông Sang khởi kiện ra TAND TP, cho rằng toàn bộ số vàng trên là của người khác, có nguồn gốc do ông bà để lại từ rất lâu, ông chỉ mang đi gia công chứ không có mục đích kinh doanh.
Năm 2015, TAND TP xử sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Sang. Ông Sang kháng cáo.
Tháng 5-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, nhận định ngay từ lời khai ban đầu và biên bản vi phạm hành chính đều thể hiện ông Sang có hành vi “vận chuyển hai thỏi vàng không có hóa đơn, chứng từ”, ngoài ra không thể hiện hành vi “mua bán vàng không đúng quy định của pháp luật”. Như vậy, việc chủ tịch UBND TP xử phạt ông Sang về hành vi “mua bán vàng không đúng quy định của pháp luật” là không đúng với hành vi thực tế, không đúng với biên bản vi phạm hành chính. Từ đó, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tháng 9-2017, TAND TP ra quyết định buộc thi hành án. Tháng 10-2017, Cục Thi hành án dân sự TP ra thông báo gửi chủ tịch UBND TP về việc tự nguyện thi hành án nhưng tới nay ông Sang vẫn chưa được trả lại vàng.
Bên cạnh vụ của ông Sang, chủ tịch UBND TP.HCM còn phải đang thi hành bản án liên quan tới 10 kg vàng của ông Phạm Duy Hiếu.
Để tìm hiểu lý do vì sao bản án đã có hiệu lực nhưng ủy ban vẫn chưa thi hành hai bản án trên, PV đã liên lạc với UBND TP.HCM thì cơ quan này lại yêu cầu PV liên lạc với Công an TP.HCM.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có diễn biến mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm