Vị thẩm phán và món quà đặc biệt trong giỏ bưởi

Ngày 11-5, ông Nguyễn Biên Thùy, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre, cho biết TAND tỉnh Bến Tre đã có tờ trình đề nghị chánh án TAND Tối cao khen thưởng đột xuất và tặng bằng khen cho ông Bùi Quang Sơn (thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh) để biểu dương phẩm chất liêm khiết, từ chối nhận hối lộ từ đương sự.

Túi quà đặc biệt

Trước đó, thẩm phán Bùi Quang Sơn được phân công làm chủ tọa phiên xét xử vụ án “đánh bạc”  trong đó có bị cáo NTĐ. Anh Đ. đã bị tòa sơ thẩm tuyên án bảy tháng tù giam.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm vào chiều 4-4, khi ông Sơn đang ở nhà thì có hai người đi xe máy đến xin gặp, một trong hai người là anh Đ. Anh Đ. trình bày do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ bệnh nặng, con còn nhỏ nên xin ông Sơn xem xét, cho bị cáo được hưởng án treo hoặc chỉ phạt hành chính. Ông Sơn trả lời: “Công việc của chúng tôi là làm theo quy định pháp luật. Nếu đủ điều kiện thì tòa án sẽ chấp nhận kháng cáo của anh, nếu không đủ điều kiện thì mong anh thông cảm”.

Thẩm phán Bùi Quang Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre, kiên quyết từ chối nhận hối lộ.

Khi anh Đ. ra về đã để lại một túi bưởi. Ông Sơn vẫn để yên túi quà đến tối mới mở ra xem thì bất ngờ phát hiện một túi nylon màu đen. Nghi ngờ bên trong có tiền, ông Sơn đã gọi ngay cho người đi cùng anh Đ., yêu cầu đến nhận lại túi quà. Người này nói: “Đó là tình cảm của gia đình, không có vấn đề gì” song ông Sơn kiên quyết từ chối và yêu cầu trễ nhất trưa hôm sau họ phải đến nhận lại quà.

Tuy nhiên, đợi đến ngày hôm sau phía anh Đ. vẫn không quay lại. Ông Sơn đã mang túi quà vào cơ quan, trình báo vụ việc với Chánh án Nguyễn Biên Thùy. Tại đây, ông Thùy chỉ đạo cho đại diện các phòng nghiệp vụ lập biên bản, kiểm tra thì phát hiện bên trong túi có bốn trái bưởi và số tiền mặt là 80 triệu đồng.  

Cân nhắc tội “đưa hối lộ”

Ông Thùy cho biết sau khi xảy ra vụ việc trên, đơn vị đã mời anh Đ. đến tòa để làm việc. Tại đây, anh Đ. thừa nhận việc tặng quà cho ông Sơn nhằm mục đích “xin nhờ ông Sơn xem xét hoàn cảnh để có cơ hội được tại ngoại, chăm sóc cho gia đình”.  Qua làm việc với các cán bộ tòa, anh Đ. đã nhận thức được hành động sai trái của mình, xin lỗi tòa án, xin lỗi thẩm phán Bùi Quang Sơn. Về số tiền 80 triệu đồng, anh Đ. cho biết đã phải vay mượn của nhiều người.

Phiên tòa phúc thẩm xử vụ đánh bạc sau đó đã được thay đổi Thẩm phán Chủ tọa và những người tham gia tố tụng phiên tòa xét xử  bị cáo Đ. HĐXX mới này hoàn toàn không biết gì về việc Đ đã đưa hối lộ trước đó và kết quả bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bến Tre  tuyên bị cáo Đ. y án sơ thẩm, 7 tháng tù giam về tội “đánh bạc”.

Tuy nhiên, khi nói về việc có truy cứu hành vi đưa hối lộ của Đ hay không, Chánh án Thùy chia sẻ: “Về mặt pháp lý hành vi của Đ rõ ràng đã cấu thành tội phạm “đưa hối lộ”, đáng lẽ ra phải xử phạt thật nghiêm. Tuy nhiên, qua tìm hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn và thái độ ăn năn hối cải của Đ, hơn nữa Đ cũng không phải là đối tượng cộm cán gì ở địa phương mà chỉ là một nông dân bình thường. Tòa đang rất cân nhắc thật thận trọng  có nên xem xét tội danh đưa hối lộ đối với Đ hay không. Vì nếu  đưa  một người nông dân nghèo khổ không hiểu biết gì về luật phải tội chồng tội nữa thì tôi cảm thấy rất đau xót nên cũng rất đắn đo…”  

Luật sư Lê Văn Hoan-Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích, nếu bị cáo hoặc thân nhân bị cáo đút lót thẩm phán và ra điều kiện để giảm án thì người đưa tiền đã phạm tội đưa hối lộ.

Theo quy định tại Điều 364 BLHS, người nào trực tiếp hay qua trung gian đã đưa hoặc sẽ đưa cho người có chức vụ, quyền hạn hoặc người khác hoặc tổ chức khác bất kỳ lợi ích nào sau đây để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ với số tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng, lợi ích phi vật chất thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

NGUYỄN HIỀN


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm