Vũ 'nhôm' bị đề nghị xử lý hành vi vu khống kiểm sát viên

Sáng nay 13-12 là ngày xét xử thứ 11 vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

VKS đối đáp với phần tự bào chữa của các LS và phần các LS bào chữa cho bị cáo.

Về phần bào chữa của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, 43 tuổi (tức Vũ nhôm), Chủ tịch HĐQT Công ty CP XD Bắc Nam 79 và phần LS của Vũ bảo chữa cho Vũ, VKS có ý kiến rằng Vũ ‘nhôm’ có thái độ như ngoan cố, không thành khẩn mà cố ý vu khống, xúc phạm những người làm tố tụng

Cụ thể: Tại phần tự bào chữa trước đó, Vũ tố điều tra viên và kiểm sát viên bắt Vũ phải ký vào biên bản đối chất nhưng không được đọc lời khai của ông Trần Phương Bình. Vũ cho rằng kiểm sát viên sỉ nhục Vũ trước điều tra viên, luật sư của Vũ và cán bộ trại giam khi Vũ đòi xem lời khai của ông Bình...  Vũ có ghi sự việc bày vào biên bản.

VKS cho rằng không có chứng cứ nói kiểm sát viên không cho Vũ xem lời khai của ông Bình trong biên bản đối chất. Việc Vũ ghi vào biên bản chỉ thể hiện nội dung Vũ đề nghị CQĐT và VKS không nên khủng bố tinh thần Vũ.

Trước đó, tại phần tự bào chữa, Vũ đã tố rằng việc CQĐT trích xuất Vũ ra lấy lời khai trong vụ án khác mà không có sự đồng ý của toà án đang xét xử vụ án thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại DAB này là vi phạm tố tụng. (Cụ thể là vi phạm khoản 2 Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2018 của Bộ Công an- Bộ Quốc phòng - TAND Tối cao - VKSND Tối cao.

Theo đó, trường hợp có yêu cầu làm việc với người bị tạm giữ, người bị tạm giam của vụ án khác, phải được sự đồng ý bằng văn bản của Thủ trưởng hoặc người có thẩm quyền cơ quan đang thụ lý vụ án đó.

Đối đáp hôm nay, đại diện VKS cho rằng CQĐT không vi phạm tố tụng vì Vũ đang bị điều tra về nhiều vụ án khác.

Vũ kêu oan rằng không chiếm đoạt 203 tỉ đồng của DAB. Số tiền này là Vũ vay của cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình, là quan hệ dân sự. Hai tờ chứng từ mà Vũ ký là Vũ nộp vào tài khoản của công ty Vũ mà cáo trạng nói là nộp tiền vào ngân hàng. Vũ cho rằng hai tài khoản hoàn toàn khác nhau mà VKS có sự nhầm lẫn để buộc tội bị cáo. 

VKS cho rằng lời kêu oan này là không có cơ sở. Bởi lẽ không ai có thể ép Vũ ký nhận tiền. Việc ký nhận là thể hiện ý chí của Vũ, dù Vũ có nghe việc trao đổi giữa ông Bình và cựu trưởng phòng Ngân quỹ Nguyễn Đức Vinh về việc lấy tiền của DAB treo nợ cho ông Bình hay không. Còn ông Bình cũng khẳng định không cho Vũ vay. 

Cuối cùng, đại diện VKSND đề nghị HĐXX cần xem xét thái độ của bị cáo Vũ như ngoan cố, không thành khẩn mà cố ý vu khống, xúc phạm những người làm tố tụng. “Đề nghị HĐXX lưu ý nội dung này khi quyết định hình phạt”, đại diện VKSND nêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.