Vừa tố cáo vừa khởi kiện được không?

Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai đã thụ lý vụ kiện hành chính của bà Nguyễn Ngọc Tuyết (ngụ TP Biên Hòa) yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Đồng Nai hủy cập nhật tên người khác trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) của bà. Đặc biệt, tố cáo của bà Tuyết về việc này cũng được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

Đất bị ngăn chặn vẫn được sang tên

Bà Tuyết trình bày: Năm 2009, TAND tỉnh Đồng Nai ra quyết định công nhận sự thỏa thuận với nội dung Công ty TNHH Tân Thuyết (chồng bà Tuyết làm giám đốc) trả cho một ngân hàng hơn 7 tỉ đồng và trả cho bà L. 2 tỉ đồng. Tài sản để bảo đảm thi hành án (THA) là tài sản thế chấp, gồm nhà xưởng, máy móc của công ty hình thành từ vốn vay của ngân hàng. Ngoài ra còn tài sản bảo lãnh là hai lô đất, trong đó có một lô rộng hơn 11.000 m2 cùng tài sản trên đất (do cá nhân bà Tuyết đứng tên). Sau khi ưu tiên trả nợ cho ngân hàng, số tiền còn lại thanh toán cho bà L.

Bà Tuyết khiếu nại, cho rằng việc tòa không đưa bà vào tham gia tố tụng là sai. Đồng thời, Cục THA tỉnh làm sai khi kê biên và bán đấu giá lô đất hơn 11.000 m2 của riêng bà để THA cho bà L. khi nó không được dùng để đảm bảo cho khoản vay của công ty.

Ngày 3-1, chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị tái thẩm theo hướng hủy án, giao hồ sơ cho TAND tỉnh để xử lại từ đầu. Sau đó, Cục THA tỉnh Đồng Nai cũng có công văn thông báo việc tạm đình chỉ THA gửi cho bà Tuyết và các cơ quan liên quan. Ngày 6-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xử tái thẩm, chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy toàn bộ quyết định thỏa thuận thành.

Khu đất rộng hơn 11.000 m2 liên quan đến vụ việc. Ảnh: VH

Trước đó bà Tuyết cũng khởi kiện, yêu cầu hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản lô đất của bà và TAND TP Biên Hòa đã thụ lý. Bà Tuyết cầm quyết định thụ lý gửi kèm đơn đến Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Biên Hòa đề nghị ngăn chặn việc sang tên mảnh đất cho người trúng đấu giá. Cùng ngày 3-1, cơ quan này có công văn trả lời bà Tuyết là sẽ tạm ngưng các giao dịch liên quan đến lô đất để tránh xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, một ngày họ lại cập nhật, đăng bộ, sang tên cho người mua trúng đấu giá có quyền sở hữu mảnh đất. Hậu quả là mảnh đất của bà Tuyết bị người mua trúng đấu giá phân lô, bán nền trong tình trạng pháp lý chưa rõ ràng.

Tòa thụ lý, sở vẫn giải quyết tố cáo

Theo bà Tuyết, đây là việc làm bất thường, cố ý làm trái quy định nên có đơn tố tới cáo cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ việc sang tên trên và xử lý những cá nhân làm sai.

Ngày 12-5, VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai đã mời bà Tuyết đến làm việc về các nội dung tố cáo. Sau đó Thanh tra Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã chuyển đơn tố cáo của bà Tuyết đến Sở TN&MT tỉnh để xem xét, giải quyết.

Thời điểm này, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hoàng Văn Dung (Giám đốc VPĐKĐD tỉnh Đồng Nai) cho biết sẽ kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ liên quan theo hướng phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Nhưng sau đó cơ quan này không giải quyết nên bà Tuyết khởi kiện và đã được TAND tỉnh thụ lý như trên.

Nhưng trong văn bản ý kiến ngày 5-8 gửi TAND tỉnh Đồng Nai, phía VPĐKĐĐ tỉnh cho rằng cơ quan cấp giấy đã làm theo đúng quy định của pháp luật. Vì người mua trúng đấu giá đã được Cục THA tỉnh giao tài sản nên việc xác nhận, chỉnh lý chủ sử dụng đất mới là đúng…

Ngày 16-11, trao đổi với Pháp luật TP.HCM, ông Lê Thanh Tuấn (Chánh Văn phòng Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai) cho biết cơ quan này đang giải quyết đơn tố cáo của bà Tuyết về việc VPĐKĐĐ Chi nhánh Biên Hòa cố tình sang tên lô đất cho người khác khi đã bị ngăn chặn. Theo đó, việc được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho lãnh đạo Sở TN&MT làm rõ và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Khi được hỏi về việc bà Tuyết gửi đơn tố cáo nhiều tháng nay nhưng sao Sở không hồi đáp, ông Tuấn thừa nhận việc giải quyết đơn của Sở TN&MT là chậm so với quy định.

Ông Tuấn cho biết: Hiện nay bà Tuyết khởi kiện VPĐKĐĐ tỉnh, cho rằng việc sang tên là trái luật, đúng sai do tòa xử. Nhưng về nội dung tố cáo cán bộ cơ quan đăng ký đất đai có sai phạm trong việc cố tình sang tên đất của bà Tuyết thì Sở TN&MT vẫn sẽ giải quyết và làm rõ.

“Chúng tôi đã giao cho Thanh tra Sở kết hợp với VPĐKĐĐ của tỉnh để làm rõ đúng sai, chậm nhất hết tháng 11 sẽ có kết quả. Sau đó, Sở TN&MT sẽ gửi báo cáo lên UBND tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo” - ông Tuấn nói.

Nội dung tái thẩm của tòa

Xử tái thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng trong quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự vào năm 2009, TAND tỉnh Đồng Nai không đưa bà Tuyết vào tham gia tố tụng với tư cách là người liên quan là vi phạm nghiêm trọng. Mãi đến tháng 4-2016 bà Tuyết mới được TAND tỉnh giao quyết định này, đây là tình tiết mới làm thay đổi căn bản nội dung vụ án, thuộc trường hợp tái thẩm.

Ngoài ra, đại diện công ty xác nhận còn nợ bà L. 2 tỉ đồng và hẹn trả trong vòng một tháng, không thỏa thuận về lãi suất và tài sản thế chấp bảo đảm. Về bản chất, đây là quan hệ tranh chấp hợp đồng vay tài sản nhưng tòa tỉnh lại nhập chung vào giải quyết trong vụ án kinh doanh thương mại, cùng việc xác định bà L. và ngân hàng là đồng nguyên đơn là sai…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm