Cả Thái Lan bật khóc, tiễn tro cốt 'người cha vĩ đại'

Hoàng gia Thái Lan đã tiến hành nghi thức hỏa táng nhà vua Bhumibol Adulyadej mà không phát sóng trực tiếp. Nhiều người dân tỏ ra thất vọng vì không thể chứng kiến thời khắc mà họ đã chờ đợi này.

Nghi thức hỏa táng nhà vua Rama IX diễn ra lúc 10 giờ tối 26-10. Ảnh: AFP.

“Cố Quốc vương đã được hỏa táng nhưng không cho phép phát sóng trực tiếp trên truyền hình” - một quan chức của Cục Hoàng gia Thái Lan cho biết.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, trước khi lễ hỏa táng chính thức diễn ra, các phóng viên báo chí đã được yêu cầu rời khỏi khu vực đài hóa thân.

Hàng ngàn người dân Thái Lan đã xếp hàng từ nhiều đêm trước để chứng kiến nghi thức này. Ảnh: AFP.

Theo tờ The Nation của Thái Lan, vào khoảng 11 giờ tối, người dân bắt đầu nhìn thấy khói bốc lên từ xung quanh đài hóa thân. Tất cả người dân đều bật khóc và nghiêng người về hướng đài hóa thân để tiễn đưa nhà vua.

Hoàng gia Thái Lan đã quyết định không phát sóng nghi thức hỏa táng chính thức vua Rama IX. Ảnh: AFP

Vua Bhumibol Adulyadej, còn được gọi là Vua Rama IX, qua đời hồi tháng 10 năm ngoái sau 70 năm trị vì vương quốc Thái Lan. Lên ngôi từ năm 18 tuổi, vua Rama IX là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất trên thế giới. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của Thái Lan trong những năm biến động chính trị và sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế.

Bất chấp trời mưa lớn, người dân Thái Lan vẫn tụ tập ở khu vực quanh đài hóa thân để nói lời tạm biệt nhà vua. Ảnh: EPA

Các nhà phân tích nói rằng sự ra đi của nhà vua đã để lại một khoảng trống lớn trong tâm lý người dân xứ Chùa Vàng. Đối với nhiều người, chứng kiến thời khắc vua Rama IX được hỏa táng cũng là cơ hội để họ nói lời tạm biệt cuối cùng với người họ tôn kính như “người cha của dân tộc”.

Các nhà phân tích nói rằng sự ra đi của nhà vua đã để lại một khoảng trống lớn trong tâm lý người dân xứ Chùa Vàng. Ảnh: EPA

“Tôi rất ngạc nhiên vì buổi lễ này không được phát sóng” - bà Nuttidar Bangsri, 52 tuổi, bày tỏ. Bà đã ngủ trên vỉa hè gần khu vực đài hóa thân trong suốt 5 ngày để chờ đợi giây phút đó.

Một người phụ nữ bật khóc khi phải tạm biệt vị vua đáng kính. Ảnh: AFP

Từ đêm 24-10, hàng ngàn người dân từ khắp các tỉnh, thành của Thái Lan đã đổ về xếp hàng chờ đợi bất chấp trời mưa lớn. Nhiều người đã mang theo lều bạt, áo mưa, ô dù và kiên nhẫn xếp hàng ở các lối vào của khu vực mà lễ hỏa táng diễn ra.

Đoàn xe hoàng gia rước thi hài cố Quốc vương Rama IX từ sáng sớm 26-10. Ảnh: REUTERS

"Đây là điều ít nhất chúng ta có thể làm để trả ơn nhà vua” - bà Montha Suchit, 61 tuổi, nói. Bà đã vượt quãng đường hơn 750 km từ tỉnh Nakhon Si Thammarat ở miền Nam Thái Lan để đến thủ đô Bangkok, xếp hàng chứng kiến đoàn xe rước thi hài của cố quốc vương đi qua.

Nhiều người bật khóc và quỳ lạy khi đoàn xe rước thi hài cố quốc vương đi ngang qua. Ảnh: AFP

Lễ hóa thân chính thức của nhà vua Rama IX được diễn ra vào lúc 22 giờ tối 26-10 và do Quốc vương Maha Vajiralongkorn (Rama X), con trai duy nhất của vua Bhumibol, chủ trì. Sau buổi lễ này, các nghi lễ tách gỡ di vật khỏi tro cốt sẽ được tiến hành. Tro cốt nhà vua sẽ được đưa về hoàng cung, còn các di vật sẽ được đưa vào chùa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm