Một người Việt bị Thái Lan bắt vì buôn lậu động vật hoang dã

Báo The Nation ngày 23-1 đưa tin lực lượng hữu trách đã bắt giữ hai người Thái tên Thammanoon Kongdee và Warapong Panjam, một người Lào tên Katai Sisuwan và một người Việt tên Nguyen Wan Herb.

Cảnh sát đã tịch thu hơn 1.600 mẩu móng vuốt gấu và bộ phận của hổ mà các nghi phạm dự định buôn lậu sang Lào.

Tại cuộc họp báo ngày 22-1, Phó Tổng tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Chalermkiet Srivorakarn cho biết Sisuwan đã bị bắt giữ hôm 19-1 sau khi các nhà điều tra nhận được tin báo về âm mưu buôn lậu các bộ phận động vật hoang dã sang Lào thông qua tuyến xe buýt quốc tế Bangkok-Pakse.

Cảnh sát đã chặn chiếc xe buýt trên tại Amphoe Wang Noi ở tỉnh Ayutthaya để tiến hành lục soát và đã tìm thấy một cái bao chứa các bộ phận động vật và xương bên trong.

Hai trong bốn người bị bắt giữ. Ảnh: THE NATION

Các chuyên gia sau đó tiết lộ rằng có bốn khúc xương hổ và 1.666 mẩu móng vuốt có thể được lấy từ hơn 83 con gấu đen châu Á - một loài được bảo vệ. Ước tính trị giá số hàng lậu này là hơn tám triệu baht (5,8 tỉ đồng), ông Chalermkiet nói thêm.

Cái bao trên là của Katai, người lái xe buýt. Tài xế này nói rằng anh ta đã nhận nó từ một người đàn ông Việt Nam tên Min. Katai nói rằng anh ta đã được giao nhiệm vụ chuyển nó cho một khách hàng nam ở Lào khoảng 30 tuổi, và người này đang đợi anh ta ở Pakse.

Sau Katai Sisuwan, cảnh sát cũng đã bắt giữ các thành viên khác trong mạng lưới buôn lậu, trong đó có cả Warapong và Nguyen, người đã đóng bao và hỗ trợ việc vận chuyển đến cho Katai.

Trong khi đó, Thammanoon được cho là đã thu thập các bộ phận động vật cho họ. Cảnh sát cũng tịch thu các động vật khác như rùa biển diều hâu và rùa xanh từ nhà người này.

Sau khi Thammanoon nhận được hàng từ các nguồn của mình, anh ta chuyển chúng cho Warapong và Nguyen để đóng bao. Thammanoon cũng chính là người yêu cầu Katai vận chuyển số hàng lậu trên cho khách hàng ở nước thứ ba.

Các tang vật tịch thu được. Ảnh: THE NATION

Cảnh sát cho biết bốn người nói trên bị buộc tội sở hữu xác động vật hoang dã được bảo vệ hoặc bảo tồn trái phép, cũng như che giấu, bán hoặc vận chuyển xác động vật hoang dã được bảo vệ hoặc bảo tồn.

Nhóm này đã bị cáo buộc tham gia buôn lậu hơn 10 chuyến và có liên hệ trực tuyến với những kẻ buôn bán động vật hoang dã ở nhiều tỉnh ở Thái Lan cũng như Lào, Việt Nam và Trung Quốc.

Cảnh sát sẽ tiếp tục điều tra để đưa những người liên quan đến băng đảng này ra truy tố.

Vụ việc trên xảy ra chưa đầy một tuần sau khi Cảnh sát Thái đã bắt giữ Boonchai Bach, công dân Thái gốc Việt tình nghi cầm đầu một đường dây quốc tế lớn buôn lậu ngà voi, sừng tê giác vào Việt Nam và Trung Quốc.

Hãng tin AFP cho hay nghi phạm Boonchai Bach, còn được biết đến với tên khác là Bach Van Limh, bị bắt vào tối 19-1 với cáo buộc liên quan đến vụ buôn lậu 14 sừng tê trị giá khoảng một triệu USD từ châu Phi vào Thái Lan hồi tháng 12-2018.

Trong nhiều năm qua, Boonchai Bach và anh trai Bach Van Limh đã được xác định là những trùm buôn bán động vật hoang dã trái phép lớn tại châu Á, theo điều tra của báo Anh The Guardian. Tuy nhiên, “anh em Bach” được cho là "không thể đụng tới" dù hoạt động công khai với các phi vụ trị giá hàng triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm