Nga chuyển giao tổ hợp tên lửa S-400 cho Trung Quốc

“Hợp đồng bắt đầu được thực hiện, đơn hàng đầu tiên đã được chuyển đến Trung Quốc” - nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho hay. Theo vị quan chức này, hệ thống phòng không mà Moscow vừa chuyển cho Bắc Kinh bao gồm trạm điều khiển, trạm radar, trang thiết bị năng lượng và hỗ trợ, các phụ tùng thay thế và nhiều thiết bị khác.

Thỏa thuận giữa Nga và Trung Quốc không bao gồm việc chuyển giao công nghệ hay giấy phép thiết bị. Hồi năm 2017, lực lượng Nga đã huấn luyện cho quân đội Trung Quốc cách thức sử dụng S-400.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: TASS

Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga hiện vẫn từ chối bình luận về những thông tin trên.

Năm 2014, truyền thông quốc tế đưa tin chính phủ Nga và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Moscow cho Bắc Kinh. Thỏa thuận này sau đó được ông Vladimir Kozhin, trợ lý hợp tác quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, xác nhận vào năm 2015. Chính phủ Nga khẳng định đối tác Trung Quốc sẽ nhận được S-400 vào đầu năm 2018.

Bắt đầu được triển khai từ năm 2007, S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa thế hệ mới của Nga, có khả năng đánh chặn tàu sân bay, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách tới 400 km. Trung Quốc là quốc gia đầu tiên mua hệ thống phòng thủ S-400, trong khi quốc gia thứ hai là Thổ Nhĩ Kỳ. Nga hiện đang lên kế hoạch bán hệ thống này cho các nước khác như Ấn Độ và Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm