Ông Kim Jong-un công du chớp nhoáng làm Mỹ bối rối

Nhà Trắng ngày 29-3 bày tỏ sự “lạc quan thận trọng” sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang Trung Quốc (TQ) gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Chắc chắc chúng tôi sẽ lạc quan một cách thận trọng, tuy thế chúng tôi nhận thấy mọi thứ đang đi đúng hướng và cuộc gặp hôm qua là một dấu hiệu tốt cho thấy chiến dịch tối đa áp lực đã có hiệu quả.

Các bạn thấy ông ấy lần đầu tiên - từ khi trở thành lãnh đạo Triều Tiên - rời khỏi đất nước. Chúng tôi xem đó là một tín hiệu tích cực cho thấy chiến dịch tối đa hóa áp lực vẫn đang phát huy hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo hướng này và hy vọng rồi sẽ có một cuộc gặp diễn ra” - người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong cuộc họp báo ngày 28-3.

Vợ chồng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay tạm biệt vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: AP

Vợ chồng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay tạm biệt vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: AP

Ông Trump đã xác nhận hẹn gặp ông Kim cuối tháng 5 tới, bàn chuyện giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

“Chắc chắn chúng tôi muốn thấy có cuộc gặp này. Rõ ràng đây là một sự kiện quan trọng toàn cầu, chúng tôi chắc chắn muốn nó diễn ra càng sớm càng tốt nhưng cũng phải thích hợp. Chúng tôi đang xúc tiến nhắm đến mục tiêu này” - bà Sanders khẳng định tại cuộc họp báo.

Trên Twitter sáng 28-3, ông Trump xác nhận đã nhận được thông điệp từ ông Tập vào tối 27-3 cho biết cuộc gặp với ông Kim “diễn ra rất tốt đẹp và ông Kim mong chờ cuộc gặp với ông Trump”. Ông Trump cũng lạc quan về khả năng thành công ngoại giao, rằng ông Kim có cơ hội tốt để “làm điều đúng đắn cho người dân Triều Tiên và nhân loại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm