Ông Obama: Chính phủ Trump chơi 'trò chính trị' trước bầu cử

Hôm qua, 2-11, là ngày hoạt động tích cực của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama với hàng loạt cuộc vận động cho các ứng viên Dân chủ tại các bang Florida, Georgia, Atlanta trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 6-11 tới. Mục tiêu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử này là chiếm lại quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội từ tay đảng Cộng hòa.

Chỉ trích chính phủ Trump chơi "trò chính trị"

Tại TP Miami (bang Florida), ông Obama chỉ trích mạnh việc chính phủ Trump có kế hoạch đưa tới 15.000 quân ra biên giới với Mexico để chặn đoàn người di cư Trung Mỹ. Ông lên án việc triển khai hàng ngàn binh sĩ thường trực đến biên giới với Mexico là một “trò chính trị”.

“Họ nói với các bạn rằng đe dọa với nước Mỹ là một nhóm người tị nạn nghèo khổ đang cách xa hàng ngàn kilomet. Họ thậm chí còn định đưa các binh sĩ dũng cảm của chúng ta để chơi trò chính trị tại biên giới. Các nam và nữ quân nhân trong quân đội chúng ta xứng đáng hơn thế. Họ chỉ gieo rắc sợ hãi để làm mọi người phân tâm không để ý đến những gì họ đã làm” - Reuters dẫn lời ông Obama.

Cụm từ “trò chính trị” từng được một nhân vật Dân chủ cấp cao khác nhắc đến trước đó và bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bác bỏ.

Ông Obama nhắc đến các chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ, bảo vệ luật bảo hiểm y tế Obamacare mà ông đã ký năm 2010, kêu gọi người dân Mỹ không thỏa hiệp với sự hiếu chiến và chia rẽ trong chính trị.

“Chúng ta liên tục chứng kiến các nỗ lực chia rẽ với những ngôn từ được thiết kế để khiến chúng ta giận dữ và sợ hãi. Nhưng các bạn có thể kiểm soát hành vi này” - ông Obama kêu gọi.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích chính phủ Trump chơi “trò chính trị” trong cuộc vận động cho các ứng viên Dân chủ ở TP Miami, bang Florida (Mỹ) ngày 2-11. Ảnh: REUTERS

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích chính phủ Trump chơi “trò chính trị” trong cuộc vận động cho các ứng viên Dân chủ ở TP Miami, bang Florida (Mỹ) ngày 2-11. Ảnh: REUTERS

Cựu Tổng thống Obama cũng bác bỏ chuyện đảng Cộng hòa nói nhờ chính phủ Trump mà kinh tế Mỹ được cải thiện. Theo ông, đó là nhờ kết quả từ những chính sách thời chính phủ Obama: “Giờ thì đảng Cộng hòa nói hãy nhìn xem, kinh tế rất tốt. Các bạn nghĩ nó bắt đầu từ đâu?”.

Các ứng viên Dân chủ được ông Obama vận động giúp tại bang Florida là ông Andrew Gillum đang chạy đua vào ghế thống đốc bang Florida, và Thượng nghị sĩ Bill Nelson.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và các ứng viên Dân chủ Andrew Gillum (phải) và Bill Neslon (trái) trong cuộc vận động ở TP Miami, bang Florida (Mỹ) ngày 2-11. Ảnh: REUTERS

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và các ứng viên Dân chủ Andrew Gillum (phải) và Bill Neslon (trái) trong cuộc vận động ở TP Miami, bang Florida (Mỹ) ngày 2-11. Ảnh: REUTERS

Sau khi vận động ở Miami, ông Obama bay sang bang Georgia vận động cho bà Stacey Abrams đang chạy đua vào ghế thống đốc bang này.

Chống nhập cư vẫn là vũ khí của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-11 cũng tích cực vận động cho các ứng viên Cộng hòa. Các điểm vận động của ông Trump trong ngày 2-11 là các bang West Virginia và Indiana, được lựa chọn nhằm lên tinh thần đua tranh của các ứng viên Cộng hòa với các đối thủ Dân chủ. Tính cả ngày 2-11 thì ông Trump đã đến West Virginia ba lần trong ba tháng.

Tổng thống Donald Trump đang rất tích cực vận động cho đảng Cộng hòa, lên đường đi vận động ở bang Maryland (Mỹ) ngày 1-11. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Donald Trump đang rất tích cực vận động cho đảng Cộng hòa, lên đường đi vận động ở bang Maryland (Mỹ) ngày 1-11. Ảnh: REUTERS

Đối lập sự chỉ trích của ông Obama, ông Trump xem chủ trương cứng rắn của mình về chống nhập cư như một cách thuyết phục cử tri đi bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.

Tại TP Indianapolis (bang Indiana), ông Trump kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Cộng hòa “nếu muốn có sự thịnh vượng cho gia đình, an toàn cho con cái và an ninh cho đất nước”.

Đảng Dân chủ có cơ hội thắng ở Hạ viện

Nhiều cuộc thăm dò cho thấy sự quan tâm đến cuộc bầu cử giữa kỳ lần này lớn bất thường so với các cuộc bầu cử giữa kỳ trước -  tập trung chủ yếu vào nhân sự Quốc hội chứ không phải Nhà Trắng. Hiện bầu cử sớm đã diễn ra ở 27 bang, ở thủ đô Washington, D.C. và thống kê cho thấy tỉ lệ người đi bầu lớn hơn nhiều so với năm 2014.

Theo thăm dò, đảng Dân chủ có cơ hội lớn thắng được 23 ghế cần thiết để chiếm quyền kiểm soát Hạ viện, một bước quan trọng để có thể phong tỏa tiến trình lập pháp của chính phủ Trump. Về Thượng viện, theo thăm dò thì khả năng lớn đảng Cộng hòa sẽ vẫn giữ thế kiểm soát sau cuộc bầu cử này.

Đảng Dân chủ của cựu Tổng thống Barack Obama có cơ hội thắng ở Hạ viện. Ông Obama vận động cho các ứng viên Dân chủ ở bang Wisconsin ngày 26-10. Ảnh: REUTERS

Đảng Dân chủ của cựu Tổng thống Barack Obama có cơ hội thắng ở Hạ viện. Ông Obama vận động cho các ứng viên Dân chủ ở bang Wisconsin ngày 26-10. Ảnh: REUTERS

Những tuần cuối của cuộc vận động, tại Mỹ xảy ra hai sự kiện lớn. Một là vụ xả súng thảm sát ở bang Pennsylvania làm 11 người chết, hai là vụ hàng loạt bưu kiện chứa thiết bị nổ được gửi nặc danh đến nhiều nhân vật Dân chủ cấp cao, trong đó có ông Obama, bà Hillary Clinton - cựu đối thủ ông Trump. FBI ngày 2-11 cho biết tiếp tục nhận được một bưu kiện đáng nghi gửi đến cho tỉ phú Tom Steyer - một nhà tài trợ cho đảng Dân chủ và liên tục kêu gọi luận tội ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm