Ông Putin bàn thỏa thuận hạt nhân với tổng thống Iran

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ sang Thổ Nhĩ Kỳ tham dự cuộc gặp 3 bên với Tổng thống chủ nhà Recep Tayyip Erdogan ngày 4-4.

Một nội dung quan trọng trong lần gặp nhau này giữa ông Putin và ông Rouhani là bàn về thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Yuri Ushakov – cố vấn ông Putin cho biết ngày 2-4.

“Chúng tôi tin hai ông Putin và Rouhani sẽ bàn về tình hình thỏa thuận hạt nhân Iran trong bối cảnh có dấu hiệu Mỹ muốn chỉnh sửa lại thỏa thuận” – Tass dẫn lời ông Ushakov.

Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nga, Pháp) năm 2015. Theo đó Iran đồng ý ngừng chương trình hạt nhân đổi lại sẽ được dỡ bỏ trừng phạt quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Moscow (Nga). Ảnh: KURDISTAN24

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Moscow (Nga). Ảnh: KURDISTAN24

Ông Ushakov cho biết với Nga, thỏa thuận hạt nhân Iran “đặc biệt quan trọng”, bảo vệ tính hiệu quả của thỏa thuận hạt nhân Iran là một ưu tiên hàng đầu. Theo ông Ushakov, Iran “thực hiện triệt để các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, điều này thường xuyên được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế xác nhận”.

Trong khi đó Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thỏa thuận không công bằng với Mỹ và không hiệu quả trong kiềm chế Iran. Ông Trump liên tục đe dọa hủy bỏ trừ khi thỏa thuận được chỉnh sửa theo hướng siết chặt thêm Iran và có lợi hơn cho Mỹ. Thời hạn cuối phải có thỏa thuận chỉnh sửa là ngày 12-5, nếu không ông Trump sẽ khôi phục trừng phạt của Mỹ với Iran, đồng nghĩa rút khỏi thỏa thuận.

Diễn biến thay thế ông Rex Tillerson bằng ông Mike Pompeo cho vị trí ngoại trưởng Mỹ được xem là bước đi đầu tiên Mỹ tiến tới chỉnh sửa thỏa thuận. So với Ngoại trưởng Tillerson, Giám đốc CIA Pompeo là người có quan điểm cứng rắn hơn nhiều với Iran và năng lực hạt nhân nước này.

Sau khi ông Trump có quyết định thay ông Tillerson bằng ông Pompeo, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi nhận định Mỹ “đã quyết tâm rời khỏi thỏa thuận hạt nhân và bước thay đổi ở Bộ Ngoại giao được thực hiện nhằm mục tiêu này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm