Vỡ đập: Thủ tướng Lào nói khả năng có sai sót trong xây dựng

Trong cuộc họp báo qua truyền hình ngày 25-7, Thủ tướng Lào Thonglun Sisoulit cho rằng nguyên nhân gây vỡ một đập phụ thuộc dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu (Lào) có thể do “mưa lớn” và “khả năng có sai sót trong xây dựng”. Ông cho biết một đội đặc nhiệm đã được chỉ định đánh giá thiệt hại và xác định nguyên nhân sự cố nhằm khắc phục các vấn đề ngắn hạn và dài hạn.

Sơ tán người dân tại huyện Sanamxai, tỉnh Attapeu (Lào) ngày 25-7. Ảnh: AFP

Sơ tán người dân tại huyện Sanamxai, tỉnh Attapeu (Lào) ngày 25-7. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Thonglun cũng xác nhận số người chết trong vụ vỡ đập đã tăng lên 26, 131 người vẫn đang mất tích. Ngoài số người chết và mất tích, hiện 3.060 người dân của 521 gia đình đang phải sống trong cảnh mất nhà. Ông cho biết công tác cứu hộ vụ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua vì vỡ đập vẫn diễn ra khẩn trương.

Người dân sơ tán tại tỉnh Attapeu (Lào), ngày 24-7. Ảnh: REUTERS

Người dân sơ tán tại tỉnh Attapeu (Lào), ngày 24-7. Ảnh: REUTERS

“Ảnh hưởng từ đợt lụt này quá lớn, tệ nhất chúng tôi từng thấy trong nhiều thập niên” - Thủ tướng Thonglun nói, cho biết ông đã ban bố tình trạng “khu vực thảm họa quốc gia” với huyện Samanxay thuộc tỉnh Champassak và để mở khả năng nhận hỗ trợ từ khu vực và quốc tế.

Ngày 25-7 đã có một số nhóm từ Thái Lan và Trung Quốc sang khu vực vỡ đập Lào để hỗ trợ cứu hộ. Vẫn còn hàng ngàn người dân tránh lụt trên các mái nhà chờ cứu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm