Mắc bệnh hiếm gặp nhưng lại được chữa động kinh suốt 4 năm

Ngày 23-6, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết BV vừa phẫu thuật thành công cho bé gái tên NTDT (13 tuổi, trú tại Krông Pắk, tỉnh Gia Lai) bị u đảo tụy.

Theo BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, bé T. bốn năm qua thường xuyên xuất hiện các triệu chứng ngất xỉu khi đói, gia đình phải cho ăn liên tục cách nhau hơn một giờ đồng hồ. Khi đói, bé T. hay có biểu hiện mặt tái xanh và ngất xỉu, cùng với đó mỗi tháng bé thường bị hai đến ba lần co giật kiểu động kinh.

Trước đó, do bé T. có nhiều triệu chứng như hạ đường huyết, động kinh, ngất xỉu khi đói... Do đó các bác sĩ ở các BV khác không phát hiện được khối u và chẩn đoán bé mắc bệnh liên quan đến vấn đề thần kinh.

Bé T. được đưa vào một BV ở Quy Nhơn điều trị, các bác sĩ tại đây cho chụp CT Scanner và chẩn đoán bé bị động kinh, cho thuốc về nhà điều trị. Tuy nhiên, càng về sau triệu chứng của bé T. xuất hiện càng nhiều và phương pháp điều trị không hiệu quả nên gia đình đưa bé T. ra Hà Nội.

Kết quả chẩn đoán tại BV ở Hà Nội tương tự kết quả chẩn đoán ở BV Quy Nhơn. Sau đó, bé T. được BV kê đơn thuốc và cho về nhà tiếp tục điều trị.

anh-be-u-dao-tuy

Bé T. sau mổ một tuần đã phục hồi tốt. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Sau một thời gian uống thuốc nhưng vẫn không có hiệu quả, ngày 7-6, bé T. nhập viện Nhi đồng 1 TP.HCM với hai bản CT Scanner. Các bác sĩ  tại đây đã tìm hiểu bệnh sử và nghi ngờ nên tiến hành siêu âm kỹ vùng bụng, phát hiện một khối u nhỏ ở vùng đầu tụy. Từ những gì có được, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 chẩn đoán bé bị u vùng đảo tụy. Khối u này khiến insulin tiết ra nhiều quá mức, làm bé luôn trong tình trạng hạ đường huyết, nhất là khi đói.

Vì vậy trong suốt bốn năm, mỗi lần bé T. đói, gia đình thường cho bé uống nước đường hoặc ăn kẹo chocolate, bé sẽ khỏe lại rất nhanh sau vài phút. Theo BS Hiếu, căn bệnh này cực kỳ nguy hiểm. Nếu không được mổ kịp thời bé có thể hạ đường huyết trong lúc ngủ bất cứ lúc nào, dẫn đến hôn mê và tử vong.

Sau khám, ngày 17-6, bé T. được sắp xếp phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật hơn bốn giờ đồng hồ, bé T. đã được phẫu thuật lấy khối u ra ngoài. Theo BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, đây là ca mổ rất phức tạp và lần đầu gặp đối với tất cả phẫu thuật viên. Êkíp mổ đã tách được khối u có kích thước khoảng 1,5 cm ra khỏi vùng đảo tụy của bé T. Cho đến nay, sau ca mổ một tuần, bé T. hiện đã hồi phục tốt, hoàn toàn thoát khỏi các triệu chứng nguy hiểm trước đây.

Theo y văn thế giới, các ca bệnh này hầu hết bị nhầm lẫn với bệnh lý mạch máu não ở người lớn tuổi hay động kinh nếu là trẻ em. Tại Việt Nam, đây là ca thứ hai ở trẻ em sau ca ở BV Nhi Trung ương.

Trên người lớn, bệnh này ở Việt Nam mới chỉ ghi nhận ba ca. Cứ một triệu người thì có bốn người bị bệnh lý này. Tuy nhiên, do có sự trùng lắp nhiều triệu chứng của các bệnh lý khác nhau nên các thầy thuốc rất dễ nhầm lẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm