Chung tay làm đẹp thành phố bằng cây xanh

Ảnh: ST

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011-2015 của Bộ TN&MT nhận định Việt Nam là một trong những nước có đa dạng sinh học với nhiều kiểu hệ sinh thái, loài sinh vật, nguồn gen phong phú và đặc hữu. Chúng mang lại những lợi ích trực tiếp cho con người. Đặc biệt là đóng góp to lớn cho nền kinh tế quốc gia.

Tăng chất lượng sống

Tự hào với những cánh rừng lớn, thiên nhiên phong phú, tuyệt đẹp nhưng bạn có biết rằng đa dạng sinh học nước ta đang bị suy thoái nghiêm trọng. Các hệ sinh thái bị tác động và khai thác quá mức; diện tích rừng, nhất là rừng tự nhiên bị thu hẹp một cách báo động. Tốc độ tuyệt chủng của một số loài ngày một tăng. Hậu quả tất yếu dẫn đến là giảm, mất các chức năng như điều hoà nước, chống xói mòn, tiêu hủy chất thải, làm sạch môi trường, giảm thiểu thiên tai… Và cuối cùng là hệ thống kinh tế sẽ bị suy giảm do mất đi các giá trị về tài nguyên thiên nhiên, môi trường.

Trong hệ sinh thái đô thị, cây xanh đóng góp vai trò rất quan trọng. Chúng cung cấp oxy, lưu giữ cacbon, ổn định đất trồng và đảm bảo sự sống cho con người và muôn thú. Không những vậy, chúng còn lọc không khí bằng cách loại bỏ bụi, hấp thu các chất ô nhiễm khác như carbon monoxide, sulfur dioxide, nitơ dioxide. Cây cối không những trở nên thiết yếu cho sự sống mà còn là sự liên kết chặt chẽ giữa thế hệ loài người; giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Cây xanh là một phần quan trọng của xã hội cộng đồng. Khắp nơi, từ đường phố, công viên, sự xuất hiện của cây xanh mang lại môi trường yên bình, thẩm mỹ. Chúng làm tăng chất lượng sống bằng cách hòa quyện các yếu tố tự nhiên và môi trường sống động vật hoang dã vào không gian đô thị. Không những vậy, ở những khu đô thị với tòa nhà cao tầng, vỉa hè bê tông, cây cối còn giúp giảm hiệu ứng đảo nhiệt.

Cây xanh kiểm soát khí hậu bằng cách điều chỉnh hiệu ứng của mặt trời, mưa và gió. Lá hấp thụ và lọc năng lượng bức xạ mặt trời. Cây giúp chắn những cơn gió khắc nghiệt, mưa, xói mòn đất hay những trận lũ lụt. Không những vậy, chúng còn giúp giảm nhiệt độ không khí, giảm cường độ nóng của hiệu ứng nhà kính bằng cách duy trì lượng carbon dioxide thấp.

Tích cực trồng thêm cây xanh

Theo kế hoạch trồng rừng và cây xanh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020 do UBND TP.HCM ban hành, TP phấn đấu mỗi năm trồng ít nhất 1 triệu xây xanh. Để chương trình lan tỏa mạnh mẽ hơn, TP tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trồng cây xanh, nhất là các loài cây gỗ có giá trị cao như sao, dầu, gõ đỏ, giáng hương, căm xe… Nhằm mang lại hiệu ứng mạnh mẽ hơn, TP phát động phong trào toàn dân tham gia trồng cây xanh, vận động mỗi gia đình, đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân trồng ít nhất một cây xanh tại nơi công cộng thuộc địa bàn mình sinh sống, làm việc. Các sở, ngành, UBND quận huyện, tổ chức đoàn thể… vận động mỗi thành viên trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hệ thống cây xanh trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Một điều hiển nhiên là hành tinh xinh đẹp này sẽ không bao giờ tồn tại nếu thiếu vắng cây xanh. Và chúng ta đang duy trì sự sống nhờ vào đó. Với ý thức trách nhiệm của mình, bạn hãy tích cực tham gia hoạt động trồng cây xanh tại địa phương và đừng quên làm đẹp cho chính ngôi nhà của mình.

Kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 18-5 tại Đền tưởng niệm các Vua Hùng - Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc TP.HCM, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2017. Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo TP và đông đảo người dân đã tham gia trồng 216 cây xanh trong khuôn viên Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc TP.

(Theo Sở TN&MT TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.