Bộ trưởng Bộ GTVT: 'BOT suy cho cùng là tiền thuế của dân'

Ngày 12-7, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tổng kết sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết để tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã tổ chức đánh giá công tác đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015. Việc đánh giá này nhằm mục đích khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm và phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và BT.

Các dự án BOT sẽ được tính toán để không gây khó cho người dân. Ảnh: VIẾT LONG

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng trước đây còn có nhiều quan niệm khác nhau về dự án BOT. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ hiện nay BOT suy cho cùng là tiền thuế của dân.

Do đó, việc đầu tư các dự án BOT trong thời gian tới, chỉ nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến mới và tổ chức thu phí trên tuyến mới để đảm bảo người dân có sự lựa chọn giữa hai tuyến đường khi tham gia giao thông.

“Không đầu tư đồng thời tuyến cũ và tuyến mới để thu phí trên tuyến cũ hoặc thu phí trên cả hai tuyến...” - ông Nghĩa khẳng định.

Cũng theo ông Nghĩa, quy định hiện hành đối với các dự án BOT, việc quyết toán sẽ diễn ra sau sáu tháng thu phí cần phải xem xét lại.

“Chúng ta phải xem lại quy định này đã hợp lý chưa? Tôi đã trao đổi vấn đề này với thành viên của Bộ cũng như Bộ Tài chính, nên đưa quy định thu phí từ khi thanh quyết toán hoặc nên quyết toán xong mới cho thu phí. Nếu thay đổi được, người dân sẽ thấy việc đơn vị xác định mức thu phí, thời gian thu phí và sự minh bạch trong quá trình đầu tư dự án. Vì vậy, việc quyết toán sau khi thu phí sẽ minh bạch. Tôi nghĩ rằng việc này xã hội sẽ đồng tình và điều đấy chúng ta làm được nên chúng ta phải lưu ý...” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm