Bộ trưởng Văn hóa trả lời chưa thỏa mãn đại biểu QH

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện sáng 14-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 32 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt câu hỏi, 11 ĐBQH tranh luận. Có 25 ĐBQH đăng ký nhưng không đủ thời gian chất vấn và những vấn đề chưa được trả lời tại hội trường thì Bộ trưởng sẽ tiếp tục trả lời bằng văn bản.

Theo Chủ tịch QH, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, xây dựng. Các ĐBQH đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực, làm rõ vấn đề. Bộ trưởng mới nhận nhiệm vụ hơn một năm nhưng đã nỗ lực quán xuyến, điều hành nắm tình hình công việc của Bộ, của ngành và thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý.

“Bộ trưởng cũng rất chủ động, nghiêm túc, thẳng thắn, nhận trách nhiệm về những tồn tại, yếu kém thuộc lĩnh vực phụ trách của mình trong thời gian gần đây và những tồn tại chung của ngành. Tuy nhiên, việc trả lời một số vấn đề chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của ĐBQH cho nên có phần tranh luận cũng khá sôi nổi” - Chủ tịch QH đánh giá.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh VH-TT&DL là lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với kinh tế-xã hội, liên quan đến đời sống tinh thần của con người và xã hội. Thời gian qua, có nhiều tồn tại, hạn chế đã được nhiều ĐBQH quan tâm chất vấn như công tác quản lý và cấp phép hoạt động văn hóa, nghệ thuật còn có những sai sót, gây dư luận không tốt; việc quản lý lễ hội có tình trạng buông lỏng, dẫn đến bị lợi dụng để trục lợi, gây phản cảm, lãng phí nguồn lực xã hội; việc quản lý khai thác các công trình văn hóa thể thao kém hiệu quả.

Đạo đức xã hội, văn hóa ứng xử bị suy giảm, chưa có giải pháp khắc phục rõ nét. Công tác quy hoạch và quản lý du lịch còn nhiều bất cập. Cơ chế chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu và tiềm năng, lợi thế. Chủ tịch QH yêu cầu Chính phủ, Bộ trưởng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế này.

Theo đó, Bộ và Chính phủ rà soát, sớm sửa đổi các quy định về việc quản lý tác phẩm, cấp phép biểu diễn nghệ thuật bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phù hợp với thực tiễn. Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, nghệ thuật. Đánh giá hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao để phát huy hiệu quả của các thiết chế này.

Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong hoạt động tổ chức lễ hội, sớm tham mưu Chính phủ ban hành văn bản về quản lý và tổ chức lễ hội, nghi thức, nghi lễ tổ chức hội nghị ngay trong năm 2017. Sớm triển khai các quy định của Luật Du lịch sau khi được QH thông qua; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch làm tốt công tác quản lý hướng dẫn du lịch bảo đảm hiệu quả, an ninh, an toàn. Chú trọng việc lập, thẩm định, phê duyệt công bố và quản lý cũng như tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển du lịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch phát triển du lịch.

Đối với quy hoạch bán đảo Sơn Trà, trên cơ sở cân nhắc mọi mặt đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo và sớm có giải pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật và quy hoạch phát triển của cả nước để cử tri, nhân dân cả nước yên tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm