Cả làng mang khăn tang trong lễ an táng cá voi

Ngày 28-5, ngư dân làng biển Đức Hậu (xã Diễn Thịnh) đều nghỉ đi biển, ở nhà mang khăn tang màu đỏ và tổ chức lễ tang và chôn cất cá voi theo nghi thức, phong tục truyền thống. Hàng ngàn người dân đã đội nắng đến tham gia và chứng kiến nghi lễ an táng cá voi. Sư thầy và người dân cũng đến làm lễ cạnh huyệt mộ cá voi.

Hàng ngàn người ùa xuống biển xem trục vớt cá voi.

Con cá voi quá lớn nên công tác trục vớt, cẩu đưa cá gặp khó khăn, cần cẩu bị đứt cáp làm một người bị thương nhẹ.

Từ sáng 27-5, ngư dân phát hiện xác cá voi nổi trên biển, cách bờ xã Diễn Thịnh chừng hơn 500 m. Đến chiều tối cùng ngày khi thủy triều lên lực lượng chức năng mới kéo đưa được xác cá voi vào sát bờ biển.

Do trọng lượng cá quá lớn nên máy cẩu và xe tải không thể đưa con cá lên huyệt mộ trên bờ biển để làm lễ an táng trong đêm 27-5.

Các sư thầy đến làm lễ an táng cá voi.

Sáng nay, UBND xã Diễn Thịnh đã điều thêm phương tiện đến cẩu, kéo đưa thi thể con cá lên bờ để chôn cất.

Con cá voi này được đặt gần lăng mộ của hai con cá voi khác đã chết và dạt vào bờ biển Diễn Thịnh năm 2013 và 2014.

Trước đó, ngày 25-5, một con cá voi khoảng 15 tấn dạt vào, mắc cạn tại biển xã Diễn Thịnh. Bảy giờ đồng hồ sau người dân và lực lượng chức năng mới đưa được con cá voi khoảng 15 tấn ra lại biển.

Huyệt mộ cá voi được đặt bên bờ biển xã Diễn Thịnh. 

Ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, cho biết: “Con cá voi chết dạt vào bờ khác với cá voi được giải cứu đưa ra biển vào ngày 25-5. Con cá voi này đã chết khoảng 10 ngày trước, thi thể đang phân hủy nhưng đến sáng 27-5 người dân mới phát hiện”.

Cho đến chiều 28-5, Chi cục Thủy sản Nghệ An và cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá voi chết và dạt vào vùng biển xã Diễn Thịnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy