Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết:

Con cháu “các cụ” nhiều, tinh giản biên chế thế nào?

Con cháu “các cụ” nhiều, tinh giản biên chế thế nào? ảnh 1
 
Bởi vậy, anh nào không bơi được thì chẳng dại gì bỏ nó. Nhiều anh bơi giỏi nhưng bơi thì bơi, vẫn giữ một chỗ trên đò, vì tuy chật chội nhưng nó cũng tạm đủ tiện nghi.

An toàn và tiện nghi như thế nên qua các bến chỉ có khách lên thêm chứ ít ai xuống. Nhiều anh tới bến lẽ ra phải xuống nhưng vẫn cố đi thêm một đoạn. Còn chưa tới bến mà cho nhau xuống ư? Vừa không nỡ vừa lo kiện cáo rách việc, thế cho nên thường thì người ta tặc lưỡi cho qua.

Bên cạnh đó biên chế mỗi ngày mỗi tăng vì có nhiều đạo luật trình Quốc hội thông qua phát sinh thêm tổ chức này, tổ chức kia. Thêm một tổ chức là thêm bao nhiêu người, bao nhiêu ghế.

Ở địa phương do những yêu cầu khác nhau, quận, huyện, xã chia tách liên tục. Cứ tách một huyện ra làm hai tức là phải tăng thêm số người trong biên chế rồi. Có nơi phải tăng gấp đôi số lượng cán bộ, công chức, viên chức mới được.

Rồi thì con cháu “các cụ” cũng rất nhiều thì làm sao mà tinh giản biên chế được. Các “cháu” cứ ra trường là “ta” lại phải tìm cách bố trí việc làm.

(Theo VTC News)

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành:

Muốn có được hợp đồng phải tốn tới 5%-10% chi phí bôi trơn

Kinh tế phát triển là gì? Là doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp phát triển là gì? Là hội đủ tất cả điều kiện để doanh nghiệp làm ăn tốt, trong đó có chính sách tiền tệ phải làm sao để họ tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất thấp nhất có thể và những chính sách tài khóa như thế nào để giảm chi phí. 

Cái quan trọng nhất là phải làm giảm các chi phí, trong đó chi phí tham nhũng tại Việt Nam là quá lớn. Các nước khác họ cạnh tranh với nhau chỉ 1%-2% là người ta mất thị trường rồi nhưng tại Việt Nam phải mất 5%-10% chi phí quan hệ thì phải làm sao? Bất kỳ công trình nào tại Việt Nam nếu muốn có được hợp đồng thì phải tốn tới 5%-10% chi phí bôi trơn. Trong trường hợp đó thì cái cánh của con đại bàng Việt Nam hay của con rồng Việt Nam bị trĩu nặng thì làm sao bay lên nổi. 

Đây là những vấn đề không mới nhưng cần phải đặt ra để năm nay chúng ta cố gắng giải thoát đất nước khỏi những tệ nạn, để phục hồi, để sớm có sức khỏe và để mở cửa thành ra mà vẫn có đủ sức để chống lại ngoại xâm chứ nếu không là chúng ta chết hết.

(Theo Một Thế Giới)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm