Đồng Nai: Quyết rút phép các chủ mỏ đá gây ô nhiễm

Đó là kiến nghị của Thường trực HĐND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) nhiệm kỳ 2016-2021 tại thông báo do ông Trần Văn Khoan ký mới đây về kết quả giám sát việc xử lý kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.

Theo đó, Thường trực HĐND huyện Vĩnh Cửu kiến nghị UBND huyện Vĩnh Cửu thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng; kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh phối hợp kiểm tra, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Đồng thời xử phạt kịp thời đúng quy định để đủ sức răn đe, kiên quyết thu hồi giấy phép khai thác đối với những chủ mỏ, các chủ bến cảng, chủ phương tiện vận chuyển không chấp hành quy định về bảo vệ môi trường.

Người dân lưu thông trên đường ĐT 768 mặc dù đã đeo khẩu trang nhưng vẫn đưa tay bịt miệng khi xe chở đá chạy qua. Ảnh: TIẾN DŨNG

Theo Thường trực HĐND huyện Vĩnh Cửu, thực trạng ô nhiễm môi trường do các doanh nghiệp khai thác khoáng sản vận chuyển đá trên đường và các bến cảng vật liệu xây dựng thuộc khu vực xã Thiện Tân, Thạnh Phú và xã Bình Hòa là vấn đề đã được nhiều lần cử tri địa phương phản ánh. Tuy nhiên, chưa được UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo giải quyết thấu đáo nên cử tri còn rất bức xúc, đôi khi có phản ứng gay gắt.

Đường ĐT 768 đoạn đi qua các mỏ đá ở huyện Vĩnh Cửu lúc nào cũng bụi như sương mù. Ảnh: TIẾN DŨNG

Liên quan đến vấn đề trên, tại kỳ họp HĐND huyện Vĩnh Cửu ngày 29-7-2016, ông Nguyễn Hải Bằng, Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu, cho biết sẽ có giải pháp khắc phục trong tháng 8-2016. Trước mắt thực hiện việc rửa xe vận chuyển vật liệu xây dựng từ các cảng, nơi khai thác đá trước khi ra lưu thông trên đường công cộng và quét đường giao thông ĐT 768.

Nội dung này cũng được bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu chỉ đạo cương quyết trong kết luận kỳ họp BCH Huyện ủy lần thứ 5 (khóa X) là phải hoàn thành trong sáu tháng cuối năm 2016. 

Tuy nhiên, qua giám sát thực tế mới đây, Thường trực HĐND huyện Vĩnh Cửu ghi nhận đến nay chỉ có 3/10 chủ mỏ có xây dựng hệ thống rửa xe để giảm bụi khi xe ra khỏi mỏ, có 28/28 bến thủy chưa xây dựng hệ thống rửa xe như phương án đề xuất của UBND huyện Vĩnh Cửu. Có 12/28 chủ bến cảng đã làm đường bê tông để vận chuyển đá nhưng không kết hợp thực hiện việc rửa xe nên việc khắc phục ô nhiễm môi trường vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Theo Báo cáo số 1339/BC-UBND, UBND huyện đã giao cho Phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu thuê Công ty TNHH Kim thực hiện công tác quét đường từ tháng 8-2016 tới nay. Tuy nhiên qua giám sát thực tế ngày 23-11-2016, đoàn giám sát ghi nhận tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bến cảng, trên đường ĐT 768 đoạn qua xã Thiện Tân, đường Tân Hiền, trước các đường ra của các mỏ khai thác đá vẫn không khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo ý kiến kiến nghị của cử tri.

Điểm rửa nước của các chủ mỏ (ba điểm) không vận hành rửa xe, không có đơn vị nào thực hiện việc quét, rửa trên đường Tân Hiền. Giải pháp rửa, quét đường ĐT 768 đoạn qua xã Thiện Tân vẫn không khắc phục được gì về ô nhiễm môi trường khi các giải pháp làm đường bê tông vào ra các bến cảng và việc rửa xe chưa được thực hiện.

Dự kiến trong ngày 14-2, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, sẽ đi kiểm tra và làm việc về công tác bảo vệ môi trường đối với các mỏ khoáng sản trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.