Sở có 44 lãnh đạo: Tất cả đều bổ nhiệm 'đúng quy trình'

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương đã có Văn bản 3036/SLĐTBXH-VP trả lời báo Nhân Dân về việc sở này có nhiều lãnh đạo, về việc bổ nhiệm cũng như tuyển dụng của Sở.

Theo thống kê của sở này, hiện Sở có 77 cán bộ, công chức, người lao động; trong đó có: 46 công chức; chín hợp đồng lao động theo Nghị định 68 và 22 người lao động hợp đồng. Về lãnh đạo quản lý có 44 người gồm: Lãnh đạo Sở: bốn người (một giám đốc; ba phó giám đốc); chín trưởng phòng, 31 phó trưởng phòng.

Nhiều lãnh đạo do... yêu cầu công việc

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương cho biết việc sở này có 44 lãnh đạo trên tổng số 46 biên chế là do yêu cầu công việc. Ý kiến của sở này là có rất nhiều luật có hiệu lực thi hành cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội nên nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội có nhiều thay đổi. Số lượng doanh nghiệp và người lao động trong các doanh nghiệp, số lượng đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn tỉnh tăng lên nhiều so với những năm trước đây.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương nhiều lãnh đạo để thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

“Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan văn phòng Sở LĐ-TB&XH cần được tăng về số lượng và chất lượng. Trong khi đó, chủ trương của Nhà nước không tăng thêm về biên chế.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế trên, để tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức của Sở nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ, lãnh đạo Sở và BCH Đảng bộ đã thống nhất chủ trương bổ sung lực lượng cán bộ quản lý tại các phòng chuyên môn để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Các trường hợp được bổ nhiệm đều được thực hiện trên cơ sở đánh giá cán bộ và thực hiện theo quy trình bổ nhiệm”, trích văn bản trả lời của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương.

Lý giải về việc bổ nhiệm phó chánh thanh tra

Với trường hợp bà Vũ Thị Thu Hà được cho là bổ nhiệm vội vàng lên chức phó chánh thanh tra trong vòng ba tháng, sở này lý giải: Bà Vũ Thị Thu Hà sinh ngày 7-9-1984, tốt nghiệp ĐH Đà Lạt, chuyên ngành Luật học năm 2006. Bà Hà có quá trình công tác tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương từ tháng 5-2010 đến tháng 12-2013 theo chế độ hợp đồng lao động. Từ tháng 1-2014 đến tháng 7-2015, bà Hà là viên chức của Trung tâm bảo trợ xã hội Hải Dương và được biệt phái về làm việc tại Thanh tra Sở.

Ngày 1-8-2015, bà Hà được UBND tỉnh tiếp nhận không qua thi tuyển đối với công chức và được bố trí làm việc tại Thanh tra Sở. Xét quá trình công tác, trình độ, năng lực chuyên môn, yêu cầu thực tế công tác cán bộ và đề xuất của Thanh tra Sở, Lãnh đạo Sở và BCH Đảng bộ Sở đã thống nhất việc bổ nhiệm bà Hà giữ chức vụ phó chánh thanh tra Sở từ ngày 1-12-2015.

Liên quan đến việc ký hợp đồng lao động tại cơ quan văn phòng Sở, Sở LĐ-TB&XH Hải Dương cho biết năm 2014, sở này đã báo cáo, đề nghị UBND tỉnh bổ sung người lao động vào làm việc nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Căn cứ kết quả thẩm định của liên ngành Sở Nội vụ - Sở Tài chính - Sở LĐ,TB&XH, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp kinh phí cho Sở LĐ-TB&XH để trả tiền công cho lao động hợp đồng lao động.

Thừa nhận một số khuyết điểm

Sở LĐ-TB&XH cho rằng các nội dung về công tác cán bộ đều xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ công việc được giao và được sự thống nhất của tập thể BCH Đảng bộ, lãnh đạo Sở. Đến nay, chưa phát hiện tiêu cực, tham nhũng. 

Tuy nhiên, Sở LĐ,TB&XH cũng nhận một số “khuyết điểm”: Việc xem xét bổ nhiệm cấp phó các phòng chuyên môn thuộc Sở chưa xác định cụ thể số lượng các Phó hợp lý tại các phòng chuyên môn dẫn đến bổ nhiệm số lượng phó phòng nhiều so với chỉ tiêu biên chế công chức được giao. Đối với vấn đề này, lãnh đạo Sở sẽ rà soát, đánh giá và có phương án sắp xếp, bố trí phù hợp.

Chưa bám sát các quy trình về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức dẫn đến việc đề xuất tỉnh ký kết hợp đồng lao động làm chuyên môn tại cơ quan Văn phòng Sở.

Việc xét tuyển viên chức có nhiều bất cập trong việc tuyên truyền và quán triệt các quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH Hải Dương cho biết, Sở sẽ nghiêm túc kiểm điểm đối với các hạn chế, thiếu sót và tập trung khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Chiều 27-10, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương, cho biết sáng 27-10, tỉnh kết hợp với thanh tra Bộ Nội vụ triển khai kế hoạch thanh tra công tác cán bộ tại Sở LĐ-TB&XH Hải Dương. Ông Hiển cho biết kế hoạch thanh tra này do Bộ Nội vụ chủ trì.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy