Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ tráo máy phát cho dân nghèo

Theo đó, yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra, làm rõ vấn đề báo nêu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/2.

Được biết, trước đó sau khi UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Bắc thành lập đoàn kiểm tra làm rõ vụ này, ông Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Thuận cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương làm rõ, báo cáo vụ việc.

Như tin đã đưa, theo Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và các hộ nghèo ở các xã/thôn/bản đặc biệt khó khăn, đầu năm 2017 huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức trao nông cụ cho nông dân nghèo tại một số xã trong đó có xã La Dạ. Cụ thể, mỗi hộ được cấp máy cắt cỏ, máy xịt thuốc, máy bơm nước tùy theo nhu cầu, trị giá 5 triệu đồng/hộ.

Ngày 3-1, UBND xã La Dạ và đại diện UBND huyện Hàm Thuận Bắc cùng ông Hồ Minh Thắng, chủ cơ sở nông cơ Minh Thắng (Tánh Linh) đã cấp phát hơn 300 nông cụ cho các hộ nghèo của xã, riêng thôn 4, xã La Dạ có 41 hộ được nhận nông cụ sản xuất.

Tuy nhiên, khi ký nhận máy về nhà ai cũng khóc ròng khi phát hiện hầu hết các nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu rất lạ.

Nhiều người nhận máy cắt cỏ hiệu GX 200 Honda 6.5, tuy nhiên khi lột nhãn hiệu này ra thì phía trong lại ghi là của hãng Toyo nào đó. Tương tự, một người dân khác nhận máy bơm nước hiệu Honda nhưng khi tháo nhãn hiệu Honda ở bên ngoài ra thì phía trong chỉ ghi vỏn vẹn GX200 mà không biết của hãng nào, nước nào sản xuất. Riêng ở thôn 4, xã La Dạ có đến sáu hộ nhận máy bơm nước ghi của hãng Honda nhưng tháo lớp giấy trên lốc máy ra thì lại là hàng của Trung Quốc.

Bức xúc, nhiều người đi dò thử giá và biết được nếu là máy cắt cỏ, máy xịt thuốc hoặc máy bơm nước của Trung Quốc chỉ có không quá 2 triệu đồng/cái. Nhiều hộ dân nghèo đã yêu cầu cán bộ xã/huyện làm rõ việc đánh tráo và ăn bớt tiền của dân nghèo.

Trước việc phản đối của dân nghèo, để chữa cháy, ông Thắng đã làm giấy cam kết đổi máy lại cho bà con.

Theo ông Huỳnh Trọng Nghĩa, Giám đốc Dịch vụ khách hàng Công ty TNHH Honda Việt Nam Power Products, căn cứ hình ảnh của PV cung cấp thì số nông cụ mà bà con dân nghèo được cấp phát mang nhãn hiệu Honda đều là hàng nhái, hàng giả và Tập đoàn Honda đang xúc tiến để khởi kiện vụ việc này.

Được biết, tháng 4/2016, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định phân khai kế hoạch vốn hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo theo QĐ 755 trong toàn tỉnh. Cụ thể huyện Hàm Thuận Bắc mua sắm máy nông cụ phát cho dân nghèo gần 700 cái trị giá 3,4 tỷ đồng; huyện Tánh Linh 580 nông cụ trị giá 2,9 tỷ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy