Tin tặc Trung Quốc: Công cụ chiến tranh và chính trị

Xin nói ngay rằng công nghệ được phát triển để phục vụ cuộc sống nên việc nó được dùng để phục vụ chính trị cũng chẳng có gì phải ngạc nhiên. Kể cả việc tin tặc nước nào phục vụ cho lợi ích của nước họ cũng là chuyện bình thường. Ở đây chúng ta chỉ nhận diện tin tặc ở một đất nước lâu nay vẫn gây quan ngại cho cả thế giới đó là Trung Quốc (TQ).

Cài gián điệp và đánh cắp dữ liệu

TQ không chỉ là nước có đông dân nhất hành tinh (hơn 1,35 tỉ dân), có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sở hữu vũ khí hạt nhân, có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới, mà cái quan trọng hơn cả chính là cách hành xử bất chấp ai khác của nhà cầm quyền, một cách hành xử có hệ thống. Với năng lực và vị thế của mình, TQ từ lâu đã xây dựng một thế trận chiến tranh mạng (cyberwarfare) có quy mô và sức mạnh đáng sợ.

Theo các nguồn tin nước ngoài, TQ đã tổ chức nguồn lực chiến tranh mạng của mình theo hình thức “quốc phòng toàn dân”. Chủ lực ngoài trận tuyến là lực lượng chiến tranh mạng quân sự hóa, tức các đơn vị quân sự tiến hành hoạt động tấn công và phòng thủ mạng. Nòng cốt là các lực lượng do Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) phụ trách, gồm các chuyên viên mạng làm việc trong Bộ An ninh nhà nước, Bộ Công an. Đại trà là các lực lượng ngoài chính quyền, gồm các cá nhân hay tổ chức dân sự và bán dân sự thực hiện tấn công và phòng thủ mạng một cách tự phát. Từ điển bách khoa Wikipedia cho biết để bảo vệ các hệ thống mạng của mình, PLA vào tháng 5-2011 đã công bố thành lập biệt đội an ninh mạng.

Với lợi thế là đại công xưởng sản xuất hàng công nghệ lớn nhất thế giới, việc TQ cài đặt những con chip, những đoạn mã có chức năng gián điệp vào các sản phẩm do TQ gia công hay chế tạo rồi tung ra khắp toàn cầu là điều không thể không tin. Hãy thử làm như một nhà viết kịch bản Hollywood tưởng tượng kịch bản là cả hệ thống cấp điện của một thành phố hay một quốc gia bị những tên “biệt kích điện tử” làm cho đổ sập; hay ác liệt hơn là cho hệ thống tên lửa của một nước nào đó tự kích hoạt bắn vào các mục tiêu ở chính nước mình. Mà đó là những điều hoàn toàn có thể xảy ra ngay tức thì chứ không phải chỉ có trong phim khoa học giả tưởng hay viễn tưởng.

Bên cạnh đó là chiến dịch đánh cắp dữ liệu, thỉnh thoảng báo chí quốc tế lại rộ lên vụ một cá nhân hay một nhóm người TQ làm việc hay định cư ở một nước nào đó, nhiều nhất vẫn là Mỹ, bị phát hiện đánh cắp thông tin bí mật quốc gia hay doanh nghiệp. Điều đáng nói là phần lớn số tội phạm này có gốc gác hay liên hệ với Bắc Kinh.

Trong nhiều năm qua, ngày càng có thêm nhiều nước trên thế giới tố cáo bị TQ tấn công mạng để trinh sát và đánh cắp dữ liệu quan trọng. Tất nhiên, mục tiêu số một của cuộc chiến tranh mạng từ Bắc Kinh chính là Mỹ, với đủ loại tấn công mạng mang tính chính trị, quân sự, kinh tế,…

Các nhóm hacker TQ hoạt động là vì mục đích chính trị. Ảnh: INTERNET

Những nhóm hacker khét tiếng

Thế giới đã biết về một đơn vị quân đội bí mật có bí số là 61398 (Unit 61398) của PLA chuyên tấn công máy tính. Ngày 19-5-2014, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã kết tội năm sĩ quan của đơn vị 61398 với các tội danh ăn cắp thông tin doanh nghiệp mật và tài sản trí tuệ của các hãng thương mại Mỹ bằng thủ đoạn cài mã độc vào hệ thống máy tính của họ. Các chuyên gia mạng đã lần tìm dấu vết của hoạt động này tới nơi xuất phát là một tòa nhà 12 tầng trên đường Datong của TP Thượng Hải (TQ). Nhóm “biệt kích mạng” này có nhiều tên và bí danh khác nhau, trong đó có tên “Mối đe dọa liên lục hiện đại số 1” (Advanced Persistent Threat 1, APT1), được cho là một bộ phận hay chính bản thân đơn vị 61398.

Theo một điều tra của Dell SecureWorks, chính APT1 là nhóm tấn công thực hiện Chiến dịch Chuột ẩn (Operation Shady RAT) bị phát hiện năm 2011. Đây là một chiến dịch do thám máy tính diện rộng kéo dài đã được năm năm với mục tiêu là hơn 70 cơ quan nước ngoài, trong đó có các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc, các cơ quan chính phủ ở Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam.

Báo Anh hồi hạ tuần tháng 3-2016 thuật câu chuyện một tin tặc “thượng thừa” của TQ là Su Bin, kẻ đã tìm cách đánh cắp những dữ liệu quân sự Mỹ, trong đó có thông tin về chiến đấu cơ F-22 và F-35 của hãng Lockheed Martin, cũng như máy bay vận tải C-17 của hãng Boeing. Su Bin là một triệu phú gốc TQ sống tại Vancouver (Canada). Năm 2014, Bin bị Mỹ cáo buộc tội tin tặc nhưng đã chiến đấu pháp lý để chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ, cho tới tháng 3-2016 mới chịu thúc thủ. Hắn đã thỏa thuận với các nhà điều tra Mỹ để nhẹ tội và đã khai nhận việc mình xâm nhập các hệ thống máy tính của những nhà thầu quốc phòng Mỹ để đánh cắp thông tin mật. Hoạt động gián điệp này bắt đầu từ năm 2008 và kéo dài tới năm 2014 mới bị phát hiện. Su khai mình là trinh sát cho hai tin tặc ở TQ. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hai tin tặc đó làm việc cho quân đội TQ.

Về vụ Su Bin, tờ Global Times, một nhật báo tiếng Anh thuộc Nhân Dân Nhật Báo của Đảng Cộng sản TQ, ngày 26-3-2016 đã lên tiếng ca ngợi hành động của tin tặc này. Họ viết: “Cho dù Su có được tuyển dụng bởi chính quyền TQ hay do lợi ích kinh tế, chúng ta vẫn ca ngợi anh về những gì anh đã làm cho đất nước mình”.

Riêng nhóm tin tặc 1937CN, theo trang hack-cn.com, 1937CN là nhóm hacker nổi tiếng tại TQ. Con số 1937 gợi nhớ năm bùng nổ cuộc chiến tranh Hoa-Nhật lần thứ hai (1937-1945). Nhóm được liệt vào danh sách mạnh nhất, với tổng số lần tấn công lên đến hơn 36.000 cuộc tấn công mạng trên khắp thế giới. Nhóm hacker này có hẳn một website riêng với tên miền 1937CN.com. Được biết website này là nơi để các hacker TQ chia sẻ những thông tin về máy tính, thủ thuật mạng, các thông tin về chính trị...

Hiểm họa với chip nghe lén

Nhà chức trách Mỹ và một số nước không ít lần tố cáo có những sản phẩm công nghệ, nhất là thiết bị mạng có xuất xứ TQ ẩn giấu trong mình những tên gián điệp điện tử. Thậm chí ngành hàng không vũ trụ và quân đội Mỹ cũng không thoát. Những tên “biệt kích điện tử” này chính là những “con ngựa thành Troy” thời công nghệ, có nhiệm vụ “thập diện mai phục” để hoặc làm gián điệp, hoặc phá hoại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy