Tuyên dương những người ngăn HTX phá rừng phòng hộ

Chiều 10-3, lãnh đạo huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã trực tiếp gặp gỡ, tuyên dương những người dân ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa đã phát hiện, ngăn chặn việc Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Hiệp Bắc (gọi tắt là HTX Hòa Hiệp Bắc) chặt phá rừng phi lao phòng hộ ven biển tại địa phương này.

Người dân bao vây, chặn xe chở gỗ, buộc đưa về trụ sở xã để xử lý. Ảnh: NHẤT TRƯƠNG

Ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy, cùng ông Võ Ngọc Hòa, Chủ tịch UBND huyện, lắng nghe phản ánh của người dân về vụ phá rừng trên, ghi nhận kiến nghị của người dân về xử lý những người liên quan, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Ông Toàn ghi nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, đồng thời cảm ơn, tuyên dương người dân đã phát hiện kịp thời, ngăn chặn quyết liệt vụ việc phá rừng. “Nếu người dân không phát hiện, ngăn chặn kịp thời thì vụ việc phá rừng còn có thể nghiêm trọng hơn. Việc làm của người dân đã góp phần bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Ý thức giữ rừng của người dân rất đáng được tôn vinh và nhân rộng. Lãnh đạo huyện Đông Hòa tuyên dương và khuyến khích người dân tiếp tục phát huy tinh thần đấu tranh với các việc làm sai trái để góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống” - ông Toàn nói.

Ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa(bìa phải), kiểm tra hiện trường vụ phá rừng. Ảnh: TẤN LỘC

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Thanh Thép, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc, đã thay mặt chính quyền địa phương bày tỏ xin lỗi người dân vì quản lý không chặt chẽ, để xảy ra việc phá rừng. Ông Phạm Trường Kỳ (ngụ thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc), một trong những người dân phát hiện, ngăn chặn vụ phá rừng, nói: “Việc làm của lãnh đạo huyện đã làm cho người dân yên tâm hơn, tin tưởng hơn”.

Số gỗ do người dân buộc đưa về trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Bắc để xử lý. Ảnh: TẤN LỘC

Ngay sau buổi gặp mặt trên, lãnh đạo huyện Đông Hòa có cuộc làm việc với Đảng ủy, UBND xã Hòa Hiệp Bắc để chỉ đạo xử lý vụ phá rừng trên. Chiều cùng ngày, chủ tịch UBND huyện Đông Hòa đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra do phó chủ tịch UBND huyện đứng đầu, tiến hành kiểm tra, xử lý những người liên quan vụ phá rừng. “Quan điểm của lãnh đạo huyện là phải làm rõ ràng, xử lý nghiêm dù bất kỳ ai sai phạm, không tạo tiền lệ xấu” - ông Hòa nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ngày 5-3, nhiều người dân địa phương phát hiện HTX Hòa Hiệp Bắc công khai cho người đến cưa hạ, lấy gỗ phi lao tại khu rừng phòng hộ ven biển đưa lên xe chở đi. Gần 30 người dân kéo đến bao vây hai chiếc xe chở gỗ, yêu cầu lập biên bản rồi buộc đưa về trụ sở xã để xử lý. Người dân quay phim vụ việc đưa lên mạng xã hội. Đây là khu rừng phòng hộ ven biển do người dân trồng đã trên 30 năm, giao cho HTX Hòa Hiệp Bắc quản lý.

Hàng loạt cây phi lao trên 30 năm tuổi bị đốn hạ. Ảnh: TẤN LỘC

Ngày 8-3, ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa, cùng Thường trực Huyện ủy, các cơ quan chức năng đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo xử lý vụ việc.

Kết quả kiểm tra ban đầu của hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đông Hòa cho thấy có khoảng 35 cây gỗ phi lao bị cưa hạ, trong đó hầu hết là cây đang sống. Trong khi đó ông Lương Duy Lập, Phó Giám đốc HTX Hòa Hiệp Bắc, nói: “HTX đã làm văn bản đề nghị cho khai thác những cây tươi, lớn để xẻ ván làm đập. Sau khi được Đảng ủy, UBND xã đồng ý, chúng tôi mới tiến hành khai thác”. Trả lời Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo HTX Hòa Hiệp Bắc thừa nhận khai thác cây lớn, còn sống để xẻ ván làm đập, phần còn lại bán cho các lò gạch. Giải thích vì sao khai thác rừng phòng hộ, lãnh đạo HTX này nói do eo hẹp nên khai thác để bán, có kinh phí cho các hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm