Yên Bái phủ nhận việc giải trình vụ ông Phạm Sỹ Quý

Ngày 25-10, theo nguồn tin của PV, UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản liên quan đến kết luận thanh tra về hàng loạt sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh này.

Theo nội dung văn bản, một số trang tin đăng tải sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận thanh tra, UBND tỉnh Yên Bái đã có báo cáo giải trình.

Ông Phạm Sỹ Quý (trái) tại buổi công bố kết luận thanh tra của TTCP

Về vấn đề này, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định ngay sau khi TTCP công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng, việc chấp hành về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan tới lô đất tại tổ 42, 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái thì UBND tỉnh Yên Bái đã nghiêm túc thực hiện các nội dung kết luận và kiến nghị của TTCP. Trong đó bao gồm việc xem xét kỷ luật đối với các cán bộ vi phạm được nêu trong kết luận.

“UBND tỉnh không có bất cứ văn bản hay báo cáo giải trình nào về nội dung kết luận thanh tra của TTCP” - văn bản của UBND tỉnh Yên Bái nêu.

Trước đó, kết luận thanh tra của TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Ông Quý đã vi phạm khoản 4 Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng: Không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp.

Về chấp hành pháp luật minh bạch tài sản liên quan đến khu đất, ông Quý cũng kê khai thiếu hàng ngàn m2 đất, nhà và nhiều tỉ đồng vay ngân hàng. Lần kê khai gần đây nhất là tháng 12-2016, ông Quý kê khai thiếu 4.885,7 m2 đất ở, 27.556 m2 đất nông nghiệp do vợ ông là bà Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 9,1 tỉ đồng và vay bạn bè 60 cây vàng.

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh” - TTCP đánh giá.

Ý kiến ngay tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cam kết thực hiện chủ động và nghiêm túc kết luận vừa công bố của TTCP.

Tỉnh này sẽ tập trung 3 nhóm nhiệm vụ. Một là chấn chỉnh, tăng cường biện pháp quản lý nhà nước về đất đai, phòng chống tham nhũng. Hai là giao UBND TP Yên Bái và các sở, ngành kiểm tra, xử lý xây dựng sai phép, không phép, chậm nộp thuế... Ba là xem xét, xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân sai phạm. Những cán bộ thuộc quản lý của tỉnh thì sẽ lập hội đồng kỷ luật để tiến hành xem xét, kiến nghị hình thức kỷ luật để chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng cam kết thực hiện các việc trên đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn khách quan của tỉnh, ngay sau khi có kết quả xử lý kỷ luật các cán bộ sai phạm sẽ công khai với báo chí.

Trách nhiệm thuộc về ai?

TTCP cũng chỉ rõ nhiều “địa chỉ” phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra những sai phạm của gia đình ông Quý về tài sản.

Theo đó, việc chuyển đổi hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình bà Huệ (vợ ông Quý) không đúng quy định, trách nhiệm thuộc về chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Yên Bái, Phòng TN&MT TP Yên Bái và các cơ quan, cá nhân có liên quan.

Chi cục Thuế TP Yên Bái chịu trách nhiệm về việc không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách.

UBND TP Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ là không thực hiện đúng quy định của luật quản lý thuế. Trách nhiệm này thuộc về UBND TP Yên Bái và Phòng TN&MT.

Công tác quản lý quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng của UBND TP Yên Bái, UBND phường Minh Tân đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân còn bộc lộ nhiều tồn tại. Trách nhiệm thuộc về UBND TP Yên Bái, UBND phường Minh Tân và các phòng ban có liên quan của TP.

Từ những sai phạm trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có chủ tịch và phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.

Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập, vi phạm quy định phòng, chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu Sở TN&MT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm