Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo muốn nằm dưới một gốc cây to

Cảm xúc ấy cũng được lan tỏa bởi rất nhiều người chỉ biết đến ông qua những Khúc hát sông quê hay Làng quan họ quê tôi, những sáng tác để đời của ông. Đầy ân tình về quê hương bến bãi của không ít người.

Anh Chiến Văn đề dẫn đôi dòng kính viếng nhạc sĩ, nhà thơ, họa sỹ tài hoa để dẫn lối bạn đọc vào những câu thơ đầy cảm xúc: Con không kịp về úp mặt vào sông quê/ Dù đã đi xa quá nửa đời phiêu bạt/ Đành gửi nhớ thương vào trong câu hát/ Nhờ khói trầm hương địu cõng đưa về. …

Nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, người bạn tri kỷ gắn bó với Nguyễn Trọng Tạo hơn 40 năm thì kể: “Sau đêm nhạc Khúc hát sông quê của Tạo vào tháng 8/2018 tại Nghệ An, Tạo đã chỉ cho tôi nơi anh muốn nằm cuối cùng. Đó là khu vườn của gia đình Tạo, ở làng Diễn Hoa, Diễn Châu, Nghệ An. Nơi anh chọn nằm dưới một gốc cây to, đẹp lắm!”.

Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha nói, thời điểm đó nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo nhìn có vẻ mạnh khỏe trở lại, lạc quan sau đợt tai biến. Ai ngờ, vận hạn chưa hết, ông lại mắc bệnh ung thư phổi...

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (trái) và Nguyễn Thụy Kha. 

Mới đây nhất, hôm 23-12, Nguyễn Thụy Kha đã cùng vợ chồng nhà thơ Thanh Thảo và một số người bạn như: Nhà thơ Thế Oanh, nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán, Trần Định, nhà báo Thế Khoa... đến thăm, động viên Nguyễn Trọng Tạo. “Lần gặp nhau cuối cùng trước khi Tạo đi, Tạo chỉ ngồi khóc thôi. Giờ tôi lại khóc Tạo!”, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha ngậm ngùi.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà thì tiễn đưa người anh của mình bằng câu nói: Chúng ta vẫn sống trên cái cõi thế này hay cái cõi nào thì cũng vậy thôi, sống bằng âm vọng câu chữ, theo cách của mình.

Ông Hồ Bất Khuất, người đồng hương và bạn hữu của ông kể lại: “Cách đây khoảng hơn 3 tuần, chúng tôi vào bệnh viện thăm ông; ông vui vẻ tiếp và còn mang rượu ra mời chúng tôi. Con gái ông lưu ý là ông đã uống hết tiêu chuẩn của mình trong ngày hôm nay. Ông gạt đi mà rằng: "Có bạn rượu vào thăm thì ba phải uống chứ!". Ông vẫn hài hước và lạc quan.

Ngày mai (9-1), lễ viếng nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sẽ diễn ra tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, sau đó hài cốt của ông sẽ được gia đình đưa về Nghệ An, quê hương của ông sau khi khu tưởng niệm được hoàn thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm