Như chưa hề có cuộc chia ly trở lại

Sau sáu tháng tạm ngưng, ngày 3-2-2019, tức 29 Tết, chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly sẽ trở lại trên kênh VTV9 từ 16 giờ đến 17 giờ. Số 120 của chương trình sẽ đưa khán giả đến với câu chuyện có chủ đề: Cuộc trở về quê mẹ của những đứa cháu chưa biết cội nguồn, ly tán do chiến tranh.

Tiếp tục sứ mệnh nối thân thương

Suốt sáu tháng sau khi chương trình ngừng phát sóng, có quá nhiều lời đề nghị, những dòng chia sẻ buồn bã gửi đến chương trình, không ít khán giả bày tỏ sự nuối tiếc. Hơn thế nữa, nhiều người vẫn tìm đến để nhờ chương trình tìm lại người thân, gia đình của họ. Còn cá nhân những người trong êkíp, trước sự mong chờ của khán giả, họ cũng rất nhiều lần tự hỏi liệu có nên tiếp tục hay không.

Dù tạm ngưng, không còn truyền hình trực tiếp cho khán giả cùng xem nhưng êkíp chương trình vẫn âm thầm giúp hai cha con ở Nghệ An tìm lại nhau sau 30 năm thất lạc. Có lẽ cái ôm thật chặt của người cha và con trai sau 30 năm gặp lại đã thôi thúc mọi người bắt tay trở lại với công việc của mình!

Nhà báo Nguyễn Phạm Thu Uyên, người đưa ra ý tưởng thực hiện chương trình, tâm sự sở dĩ cả êkíp đã chọn dừng chương trình vào thời điểm sáu tháng trước vì đã quá mệt! “chúng tôi kiệt sức rồi. 12 con người trong êkíp suốt 10 năm qua chưa bao giờ bỏ ra khỏi đầu hai chữ “chia ly”, luôn nghĩ tới nó nên sự căng thẳng quá lớn” - nhà báo Thu Uyên nói.

“Niềm vui lớn nhất mà chúng tôi được hưởng khi làm chương trình này là vô cùng lớn. Đó là nhìn thấy kết quả của việc mình làm từng ngày. Chúng tôi cũng nhớ lại cái cảm giác khi mình tìm được người thân cho ai đó, chỉ còn biết vui mừng đến ứa nước mắt. Chính sự mong chờ của khán giả và những niềm vui nhỏ bé như vậy đã khiến chúng tôi quyết định tiếp tục thực hiện chương trình này” - nhà báo Thu Uyên chia sẻ.

Đại tá Chu Quý Phượng, Phó Giám đốc chương trình, phụ trách đội tìm kiếm, cũng tâm sự: “Mình đã công tác mấy chục năm rồi, đến giờ cũng muốn nghỉ ngơi nhưng thấy việc này quá có ích cho xã hội nên phải làm lại, trong tâm thế mới mẻ hơn”.

Nhà báo Thu Uyên, người đưa ra ý tưởng thực hiện chương trình, chia sẻ trong buổi họp báo. Ảnh: BTC

Cần nhiều hơn nữa sự chung tay của xã hội

Tính nhân văn của chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly không chỉ dừng lại ở việc giúp những người trong cuộc đoàn tụ mà còn lan tỏa đến nhiều người khác. Khi phát sóng số đầu tiên vào năm 2007, cả êkíp chỉ nghĩ cuộc đoàn tụ là dành cho những người trong cuộc. Nhưng sau đó, chính chia sẻ của khán giả giúp cả êkíp nhận ra điều lớn hơn là đã góp phần nêu cao giá trị của gia đình, tình người, sự tương trợ, gắn bó.

Nhưng dù đã giúp các gia đình đoàn tụ thì điều mà những người làm chương trình trăn trở là cuộc sống sau đó của họ như thế nào.

“Lâu dần, chúng tôi nhận ra rằng sự đoàn tụ đó là niềm vui, niềm hạnh phúc nhất thời. nó không thể giúp họ thoát khỏi cảnh khổ cực, nghèo khó. Chúng tôi bắt đầu nghĩ đến việc làm gì đó để họ có thêm điểm tựa, có sự cố gắng để cuộc sống tốt hơn. Chưa bao giờ chúng tôi thấy yên tâm về kết quả mình đã làm vì có những gia đình thực sự hạnh phúc sau khi đoàn tụ nhưng họ - những người thất lạc nhau thường chông chênh, họ đều là những người nghèo khổ, chịu cảnh tan nát, hoàn cảnh không được may mắn... Chúng tôi mong là sẽ được giúp đỡ thêm một tí nữa thôi, để họ có cuộc sống trọn vẹn hơn, mạnh mẽ mà sống và làm việc, tận hưởng trọn vẹn sự đoàn tụ đó” - nhà báo Thu Uyên trăn trở.

Vậy nên, mục tiêu của chương trình sắp tới là hướng đến việc làm thế nào để gắn kết các nguồn lực xã hội, cùng chung tay giúp đỡ để những cuộc đoàn tụ trở nên trọn vẹn hơn. Chương trình sẽ có thêm sự tương tác với mọi người qua nhiều kênh khác nhau như Facebook, YouTube... chứ không chỉ đơn thuần là kênh truyền hình như trước kia.

“Ngày xưa chúng tôi gọi là chương trình truyền hình thôi, còn bây giờ là hoạt động thiện nguyện của xã hội, ai cũng có thể góp tay vào. Chúng tôi cần xã hội góp nhiều bàn tay để cuộc tìm kiếm được trọn vẹn, thay đổi cuộc đời của những người bị thất lạc gia đình, người thân” - nhà báo Thu Uyên nói.

Hoạt động thiện nguyện hoàn toàn miễn phí

Năm 2007, chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly bắt đầu phát sóng những số đầu tiên, từ ý tưởng và bản quyền của nhà báo Nguyễn Phạm Thu Uyên. Chương trình đã đạt được nhiều giải thưởng, nhận được sự ủng hộ từ khán giả trong và ngoài nước. 10 năm qua đã có 119 số truyền hình trực tiếp và Như chưa hề có cuộc chia ly đã tiếp nhận 70.000 yêu cầu tìm kiếm, hoàn chỉnh 30.000 hồ sơ, hoàn thành tìm kiếm hơn 2.400 trường hợp, đoàn tụ 1.800 gia đình. Như chưa hề có cuộc chia ly cũng là chương trình truyền hình đầu tiên của Việt Nam “xuất khẩu” format ra nước ngoài (Campuchia).

Mong muốn của những người thực hiện không chỉ là cầu nối cho những khát vọng sum họp, đoàn tụ của những người thất lạc nhau mà còn cổ vũ và phát huy ý nguyện tốt đẹp luôn muốn hòa hợp và giúp đỡ đồng bào của người Việt. Đây là hoạt động thiện nguyện hoàn toàn miễn phí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm