3.000 thực tập sinh Việt Nam trong vùng ảnh hưởng động đất ở Nhật Bản an toàn

(PLO)- Theo thống kê sơ bộ của các công ty phái cử Việt Nam, số thực tập sinh trong vùng bị ảnh hưởng là hơn 3.000 người, trong đó 40 thực tập sinh được đưa đi sơ tán.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nguồn tin từ Ban quản lý lao động tại Nhật Bản, cho biết chính quyền tỉnh Ishikawa, khu vực xảy ra động đất đã công bố danh sách 25 người mất tích, trong đó không có tên người Việt.

Ngày 4-1, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cử đoàn công tác đến tỉnh Ishikawa để nắm tình hình công dân, thực tập sinh Việt Nam bị ảnh hưởng bởi động đất.

Theo thống kê sơ bộ của các công ty phái cử Việt Nam, số thực tập sinh trong vùng bị ảnh hưởng là hơn 3.000 người.

thực tập sinh
Thực tập sinh Việt Nam xuất xảnh sang Nhật Bản làm việc. Ảnh: P.ĐIỀN

Trong đó, số thực tập sinh ở trong các nhà nguy hiểm, vùng có thể có sóng thần đã được đưa đi lánh nạn đến nơi an toàn là 40 người. “Hiện tất cả đã an toàn”, nguồn tin chia sẻ.

Đồng thời một số thực tập sinh ở tâm chấn bị ngắt điện, nước, nhu yếu phẩm đã được Ban Quản lý lao động liên hệ đầu mối để tiếp ứng. Bên cạnh đó, nhiều hội nhóm cùng đứng ra vận chuyển nhu yếu phẩm đến vùng khó khăn, bị ảnh hưởng bởi động đất.

Trước đó, tối mùng 1-1-2024, khi mới có động đất, Ban đã liên hệ các đầu mối ở vùng động đất để nắm bắt thông tin và hướng dẫn hỗ trợ, ứng phó động đất.

Để kịp thời hỗ trợ thực tập sinh, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị: Các doanh nghiệp đưa thực tập sinh, lao động đến làm việc tại các tỉnh Ishikawa (vùng bán đảo Noto), Toyama, Niigata và Fukui khẩn trương liên lạc người lao động để nắm tình hình.

Đồng thời, thống kê số lượng thực tập sinh, lao động đang làm việc bị ảnh hưởng và những khó khăn gặp phải.

Cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với nghiệp đoàn quản lý, công ty tiếp nhận và các bên có liên quan nắm tình hình lao động và phương án ứng phó, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do động đất.

Cùng đó, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người lao động như tạm thời không cho ở trong nhà cũ, không chắc chắn, có nguy cơ đổ sập do động đất.

Lúc 16 giờ 10 ngày 1-1-2024, tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản đã xảy ra động đất 7,6 độ, làm rung chuyển nhiều tỉnh, thành phố vùng Hokuriku. Cơ quan khí tượng Nhật Bản ban bố cảnh báo sóng thần và yêu cầu người dân sống ở gần bờ biển, nhất là các tỉnh Ishikawa, Toyama, Niigata lập tức sơ tán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm