83.000 căn condotel đã bán, người mua sẽ được hưởng lợi

(PLO)- Condotel đã hình thành phát triển tại nước ta hơn 10 năm nay nhưng nhiều người mua lẫn chủ đầu tư, cơ quan quản lý chưa hiểu đúng về bản chất của sản phẩm này.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA), tính đến cuối năm 2022, chỉ riêng căn hộ condotel cả nước có khoảng 83.000 căn đang mòn mỏi chờ sổ hồng. Phần lớn các căn hộ này thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất thương mại, dịch vụ có thời hạn 50-70 năm.

Vì vậy, Nghị định 10/2023 của Chính phủ ban hành có thể nói là tin mừng đối với gần 83.000 người đã xuống tiền đầu tư condotel bao năm qua, quyền lợi của người mua sẽ được đảm bảo hơn khi họ được cấp sổ.

Khung pháp lý cho các sản phẩm BĐS mới, trong đó có condotel là hợp lý và cần thiết. Việc chưa đủ cơ sở pháp lý điều chỉnh đã dẫn đến hiện tượng các chủ đầu tư thực hiện hợp đồng không nghiêm túc, gây thiệt thòi cho khách hàng.

Cái lợi đầu tiên là dành cho người mua, bởi họ sẽ thấy an tâm khi đầu tư vào condotel. Ngoài ra, nó cũng giúp các chủ đầu tư có cơ sở hoàn thiện pháp lý dự án. Thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ được khơi thông hơn.

Tuy nhiên, để Nghị định 10 đi vào thực tế, các địa phương triển khai thực hiện cấp sổ cho các dự án condotel thì cần có những hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn, trách nhiệm của các bên liên quan từ chủ đầu tư, người sở hữu và đơn vị vận hành quản lý dự án.

Condotel đã hình thành phát triển tại nước ta hơn 10 năm nay nhưng nhiều người mua lẫn chủ đầu tư, cơ quan quản lý chưa hiểu đúng về bản chất của sản phẩm này.

Condotel tại các nước trên thế giới đúng nghĩa là người mua condotel xong phải bàn giao lại cho chủ đầu tư, sau đó chủ đầu tư cùng đơn vị có chuyên môn về quản lý vận hành khai thác các dịch vụ lưu trú du lịch nghỉ dưỡng. Người mua căn condotel đó chỉ có quyền lợi được nghỉ dưỡng 15 ngày hoặc nhiều hơn tại căn hộ họ mua và nhận lợi nhuận chủ đầu tư cam kết trả hằng năm.

Tuy nhiên, condotel Việt Nam không có ràng buộc về quy định pháp lý nào nên dự án lại phụ thuộc vào năng lực của chủ đầu tư, có nơi chủ đầu tư vận hành khai thác còn có nơi thì không. Người mua thì không tuân theo quản lý vận hành, thích thì cho thuê, không thì tự sử dụng…

Do đó, theo chuyên gia BĐS Nguyễn Hoàng, sau khi cấp sổ hồng cho người mua condotel thì cần phải có quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm của chủ đầu tư, người sở hữu và đơn vị vận hành quản lý dự án. Bên cạnh đó, cần quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, trách nhiệm của đơn vị vận hành và chính người sở hữu condotel để tránh những tranh chấp sau này như tranh chấp nhà chung cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm