Biến cây xăng thành bến cóc để thu tiền ở ga Sóng Thần

Từ trước và sau tết đến nay, một nhóm người căng dây, biến khu vực rộng ở cây xăng trước ga Sóng Thần, TP Dĩ An, Bình Dương thành bến cóc, thu tiền bến bãi cho hàng loạt xe khách chạy tuyến Bắc - Nam.

Hoài “cỏ” (bìa phải) cùng nhóm người biến cây xăng thành bến cóc
để thu tiền. Ảnh trong bài: YÊN – TÂN

Nhóm người biến cây xăng thành bến xe

Trạm xăng dầu ga Sóng Thần (ga Sóng Thần, khu phố Bình Dương, phường An Bình, TP Dĩ An, Bình Dương) nằm ở vị trí đường dẫn vào Khu công nghiệp Sóng Thần.

Nơi đây là khu vực giáp ranh giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương lại nằm trên trục đường quốc lộ 1. Trong những ngày trước và sau tết Nguyên đán, hàng loạt xe khách, chủ yếu chạy tuyến Hà Tĩnh, Nghệ An… dừng đỗ để trả, nhận khách.

Theo một số tài xế xe khách, từ ngày 15 tháng Chạp đến ngày 20 tháng Giêng, một nhóm dưới 10 người độc chiếm cây xăng, biến nơi này thành bến bãi và thu tiền.

Trưa 2-2, một tài xế rửa xe ở gần cây xăng cho biết: Bãi xe tự phát hoạt động mạnh nhất vào dịp tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. “Những người này tổ chức bãi xe đã lâu nay. Họ thu tiền bến bãi dịp tết rất cao. Xe nào muốn vào thì phải đóng tiền, không đóng thì chắc chắn có chuyện” - tài xế này cho biết.

Thời điểm này nhiều xe tấp vào trả khách, chuyển hàng hóa theo sự sắp xếp của hai người đàn ông. Họ tuýt còi, cầm gậy sơn đỏ trắng chỉ trỏ, nạt nộ người dân vào đổ xăng hoặc rước khách, chở hàng dạt ra để lấy mặt bằng như một bến xe khách thực thụ.

Hoài “cỏ” và người tên Lâm có mặt ở cây xăng để thu tiền các ô tô.

Người của nhà xe nộp tiền cho Lâm vào trưa 21-2. (Ảnh cắt từ clip)

Độc chiếm cây xăng, thu tiền bến bãi

Theo một số tài xế, mỗi xe khách vào đều đóng tiền bến bãi cho nhóm người này từ 200.000 đồng trở lên tùy thời điểm.

Gần trưa 20-2, có tới bốn người ra vào thu tiền các xe khách ở khu vực này. Theo ghi nhận, trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, có khoảng 10 xe khách từ các tỉnh phía Bắc ghé vào trả khách và bốc dỡ hàng hóa. Nhiều trường hợp cao điểm có đến ba xe giường nằm cùng trả khách.

Nhóm bốn người kê một bộ bàn ghế cạnh cây xăng và thu tiền của tất cả xe khách ra vào. Có một người đàn ông xăm kín ở tay tiếp tục đi lòng vòng, chỉ tay, la hét khiến nhiều người khiếp sợ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, người đàn ông này tên Hoài “cỏ”, làm nghề lái xe taxi. Mỗi lần có xe khách ghé vào cây xăng để trả khách, Hoài vác cây và còi hô hào, chỉ trỏ, thậm chí đe dọa các tài xế nếu không phục tùng. Ngoài ra, tại khu vực cây xăng dầu ga Sóng Thần, Hoài được xem là trùm ở khu vực.

Trưa 21-2, một xe khách biển số TP.HCM tấp vào cây xăng để trả khách, chuẩn bị rời đi, người đàn ông tên Lâm tiếp cận phụ xe và đòi tiền. Lúc này, ống kính chúng tôi ghi nhận Lâm yêu cầu 300.000 đồng tiền bãi và nhất quyết không chịu giảm giá.

Người của nhà xe nộp tiền cho Hoài vào trưa 23-2. (Ảnh cắt từ clip)

Tài xế xe khách có vẻ bất bình vì số tiền thu quá cao nên xảy ra cự cãi, Lâm liền đó móc điện thoại thì tức thì từ quán cà phê bên cạnh, một thanh niên xăm trổ có mặt nhưng lúc này tài xế xe khách đã điều khiển xe rời đi. Thấy vậy, thanh niên này chạy phía trước đầu xe khách như để cảnh cáo rồi quay lại quán cà phê.

Cũng trưa 21-2, xe khách biển số phía Bắc chạy vào bến cóc này dưới sự sắp xếp của người đàn ông tên Lâm, sau đó đòi tiền bến bãi. Phụ xe nói: “Sao thu cao quá anh, thời buổi khó khăn, khách ít. Có giảm được không anh?” thì người tên Lâm trả lời: “Sếp nói sao tôi thu vậy”, buộc phụ xe phải chìa ra 300.000 đồng.

Sau khi thu tiền từ các xe khách, Lâm gặp Hoài, móc từ trong túi ra một số tiền rồi đưa cho Hoài. Nhận tiền xong, Hoài lái xe rời khỏi cây xăng.

Trưa 23-2, xe khách giường nằm lộ trình Nghệ An - TP.HCM tấp vào cây xăng trả khách và Hoài nhanh chân ra hướng dẫn vị trí xe đậu. Khi ô tô chuẩn bị rời đi, Hoài nhanh chóng tiếp cận phụ xe và đòi 300.000 đồng tiền bến bãi. Nam phụ xe móc tiền trả và than: “Xe không có khách mà anh lấy gì nhiều thế!”. Hoài đồng ý giảm giá: “Thế đưa đây 200.000 đồng cũng được” rồi nhận tiền từ phụ xe, lên xe khách 16 chỗ rời đi.

 Thu cả tiền của tài xế xe công nghệ

Cánh tài xế taxi và xe công nghệ rỉ tai nhau tuyệt đối không được đón khách ở khuôn viên cây xăng nếu không muốn bị đe dọa hoặc làm khó dễ. Trong những ngày có mặt tại cây xăng để tìm hiểu, phóng viên nhiều lần chứng kiến cảnh các tài xế bị những giang hồ ở khu vực cầm gậy chỉ mặt để thu tiền bãi.

Một tài xế grabcar cho hay chỉ cần chạy xe vào cây xăng để đón khách, ngay lập tức nhóm thanh niên xăm trổ xuất hiện và thu tiền bãi từ vài chục ngàn đồng đến 100.000 đồng. Nếu không đóng, tài xế buộc phải rời đi và không được đón khách. Nhiều trường hợp còn bị hành hung.

“Xe khách vào là xuất hiện mấy người đàn ông cầm gậy, còi làm ầm ầm rất ghê rồi đòi tiền bãi, không đưa nó không cho chạy, thả khách xuống rồi đi chỗ khác... Mới gần đây tôi đón hai vợ chồng ở cây xăng, tụi nó lại làm ghê lắm đòi tiền bãi. Tụi nó hùng hổ, không cho đi, bắt thả khách xuống” - tài xế này nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm