Cài VssID, biết hết quá trình đóng BHXH của mình

Ứng dụng VssID hay còn gọi là bảo hiểm xã hội (BHXH) số là một ứng dụng trên điện thoại thông minh để phục vụ người tham gia các loại hình bảo hiểm của ngành BHXH Việt Nam. 

Thời gian gần đây, cơ quan BHXH tăng cường hướng dẫn và hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Việc sử dụng ứng dụng này giúp người dùng có những hữu ích gì? Cách cài đặt và bảo mật thông tin ra sao?... Đây là những câu hỏi được nhiều bạn đọc thắc mắc.

Cơ quan BHXH TP.HCM sẽ giải đáp những thắc mắc trên của bạn đọc.

Nhiều lợi ích khi sử dụng ứng dụng VssID

. Phóng viên: Khi sử dụng ứng dụng VssID, người tham gia bảo hiểm sẽ được những tiện ích gì?

 + Bảo hiểm xã hội TP.HCM: VssID là một ứng dụng trên điện thoại thông minh phục vụ người tham gia các loại hình bảo hiểm của ngành BHXH Việt Nam. 

Khi sử dụng ứng dụng VssID, người tham gia bảo hiểm sẽ được cung cấp các tiện ích và thông tin cần thiết như: Người tham gia có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ứng dụng dùng còn có thể tra cứu được các thông tin như mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Ngoài ra, ứng dụng này còn giúp người sử dụng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người sử dụng lao động dành cho mình. Điều này sẽ góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. 

Đồng thời ứng dụng còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Sau hơn bốn tháng kể từ ngày đưa vào sử dụng ứng dụng VssID, Cơ quan BHXH Việt Nam đã liên tục nâng cấp ứng dụng và bổ sung thêm những tiện ích như điều chỉnh chức năng sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng, tích hợp dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, ứng dụng còn có tính năng kết nối tương tác giữa người dùng với cơ quan BHXH.

Chuyên viên BHXH TP.HCM hướng dẫn người lao động, y bác sĩ đang làm việc tại BV An Bình, quận 5 cài ứng dụng VssID. Ảnh: CTV

Theo BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31-3, cả nước đã có trên 1,7 triệu lượt người tham gia cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Bảo mật thông tin cho người sử dụng

. Có một số người lo ngại tính bảo mật thông tin của người dùng từ ứng dụng VssID. Cho hỏi một người có thể tra cứu dữ liệu tham gia BHXH của người khác được không?

+ Ứng dụng VssID cung cấp các thông tin cá nhân có tính bảo mật cao. Chỉ có chủ tài khoản mới có thể tra cứu, khai thác các dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Ngoài ra, Cơ quan BHXH Việt Nam tiến tới tích hợp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng.

Muốn sử dụng ứng dụng, yêu cầu bắt buộc người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH vì mục đích bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dùng.

. Các doanh nghiệp và cơ quan BHXH có được lợi ích gì từ ứng dụng VssID không?

+ Đối với các đơn vị sử dụng lao động, việc chuyển đổi số sẽ giúp đơn giản hóa và minh bạch các thủ tục hành chính về BHXH. Ứng dụng này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian liên hệ với cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian, chi phí lưu trữ các thủ tục về BHXH. 

Với cơ quan BHXH thì việc chuyển đổi số này giúp cơ quan BHXH quản lý chặt chẽ hơn, giúp rút ngắn thời gian trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH.

Người dùng đang cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh. Ảnh: N.HIỀN

Cách cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh

Trước khi cài đặt ứng dụng, người tham gia bảo hiểm cần chuẩn bị thông tin để kê khai như CMND hoặc CCCD, mã số BHXH hoặc mã thẻ BHYT (10 số cuối trên thẻ BHYT). Sau đó tải ứng dụng VssID về máy điện thoại.

Đối với hệ điều hành Android: Vào biểu tượng Google Play/CH Play.

Đối với hệ điều hành iOS: Vào biểu tượng App Store.

Gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “VssID” và chọn Tìm kiếm.

Cách đăng ký tài khoản sẽ có bốn bước. Người dùng vào biểu tượng VssID trên màn hình điện thoại di động và thực hiện các bước:

Bước 1: Nhấn “Đăng ký ngay” và chọn “Tiếp tục” để hiển thị màn hình đăng ký.

Bước 2: Chọn đối tượng đăng ký “Cá nhân” rồi bấm “Tiếp”.

Bước 3: Kê khai các thông tin đăng ký giao dịch với cơ quan BHXH bằng phương thức điện tử trên mẫu Tờ khai.

Cần lưu ý, người dùng phải ghi đúng số điện thoại để xác nhận thông tin đăng ký và mã OTP.

Người dùng nên lựa chọn cơ quan BHXH nơi gần nhất để nộp hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử.

Sau đó nhấn “Ghi nhận” để hoàn thành đăng ký.

Bước 4: Mang CMND/thẻ CCCD đến cơ quan BHXH gần nhất để được phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân. Hệ thống sẽ gửi vào tin nhắn (tài khoản, mật khẩu) số điện thoại đã đăng ký.

Người sử dụng có thể đổi mật khẩu sau lần đầu đăng nhập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm