Đóng BHXH trên 20 năm có được nhận BHXH một lần?

Tôi làm việc cho một công ty ở TP.HCM trên 20 năm, có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ. Sắp tới, tôi có dự định nghỉ việc, không tham gia BHXH nữa.
Xin hỏi, trường hợp của tôi đã tham gia BHXH hơn 20 năm có được nhận BHXH một lần không?
Bạn đọc Thanh Nam (TP.HCM)

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại BHXH TP.HCM. Ảnh : Nguyễn Hiền

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định người lao động có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong bốn trường hợp sau. Thứ nhất, người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
Thứ hai, người lao động sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH.
Thứ ba, người lao động ra nước ngoài để định cư.
Thứ tư, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Như vậy, trường hợp ông Nam chưa đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH đến hơn 20 năm thì ông không được hưởng BHXH một lần.
Trường hợp của ông Nam đủ điều kiện bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH hoặc chờ đến khi đủ tuổi hưởng lương hưu thì sẽ được nhận lương hưu. 

2 đối tượng công chứng viên được miễn bồi dưỡng nghiệp vụ

Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư 01/2021 hướng dẫn thi hành Luật Công chứng. 
Một điểm mới tại Thông tư 01/2021 là quy định về hai đối tượng công chứng được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ trong năm. 
Cụ thể, theo khoản 3 Điều 14 Thông tư 01/2021, công chứng trong các trường hợp sau được miễn nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ trong năm: Công chứng viên nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Công chứng viên phải điều trị dài ngày tại cơ sở khám chữa bệnh đối với những bệnh thuộc danh mục bệnh chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ Y tế từ ba tháng trở lên, có giấy chứng nhận của cơ quan y tế cấp huyện hoặc tương đương trở lên.
Theo quy định hiện hành tại Thông tư 06/2015, công chứng viên được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm trong trường hợp sau:
- Đã tham gia giảng dạy tại Học viện Tư pháp, tham gia giảng dạy tại một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm.
- Tham gia một khóa bồi dưỡng nghề công chứng ở nước ngoài trong năm đó.
Theo Thông tư 01/2021, các đối tượng công chứng viên trên sẽ được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ trong năm.
Đồng thời Thông tư 01/2021 cũng rút ngắn thời gian tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ tối thiểu của công chứng viên từ ba ngày làm việc (24 giờ/năm) xuống còn hai ngày làm việc (16 giờ/năm).
Thông tư 01/2021 có hiệu lực từ ngày 26-3-2021. TRÚC PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm