Hàng gửi bưu điện bị lạc, bồi thường sao?

Thời gian vừa qua có nhiều bạn đọc phản ánh tới Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi khi gửi đồ qua bưu điện sau đó bị thất lạc thì mức bồi thường như thế nào và thủ tục khiếu nại ra sao.

Cụ thể, từ Philippines, bạn đọc Hoang Phung phản ánh: “Tôi có một thùng hàng gửi qua Philippines, gửi từ tháng 12-2018 đến tận tháng 3-2019 tôi vẫn không nhận được hàng. Liên hệ bưu điện chỗ gửi hàng thì họ không giải quyết và cũng không cho tôi biết hàng của tôi đang ở đâu, cũng có thể là đã mất rồi và yêu cầu tôi đợi. Tôi phải làm sao?”.

Còn bạn đọc Bao Tram thông tin: “Tôi bán hàng online, gần đây tôi có gửi hàng cho khách qua dịch vụ bưu điện chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, đã gần hai tuần rồi khách của tôi vẫn chưa nhận được hàng. Khi liên hệ với bưu điện thì họ nói rằng bưu kiện của tôi đang bị thất lạc. Bằng cách nào để tôi đòi lại kiện hàng?”...

Đồ gửi giá trị, bồi thường vài trăm ngàn đồng

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Bưu điện TP.HCM, cho biết: Khi người sử dụng dịch vụ bưu chính có khiếu nại về đồ gửi bị thất lạc hay suy suyển, hư hỏng thì thời hiệu để khách hàng khiếu nại là sáu tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi đối với trường hợp khiếu nại về việc mất bưu gửi (bưu phẩm gửi đi), chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian đã công bố. Hoặc một tháng đối với trường hợp bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận.

Một bạn đọc từng phản ánh với Pháp Luật TP.HCM về việc bưu gửi mất chiếc điện thoại iPhone 7 nhưng anh được bồi thường rất thấp. Ảnh: VÕ HÀ

Mức bồi thường đối với bưu gửi chuyển phát nhanh (EMS) trong nước như sau:

- Trường hợp bưu gửi chậm phát thì bồi thường hoàn lại cước đã thu khi chấp nhận bưu gửi.

- Trường hợp bưu gửi bị mất hoặc hư hại hoàn toàn thì mức bồi thường bằng bốn lần mức cước đã thu, tối thiểu là 200.000 đồng. Riêng đối với bưu gửi có nội dung là tài liệu đặc biệt (hồ sơ thầu, vé máy bay, hộ chiếu, sổ hộ khẩu, bằng gốc đại học…) thì bưu điện bồi thường chi phí làm lại giấy tờ, tối đa là 1 triệu đồng.

- Trường hợp bưu gửi bị chuyển hoàn sai do lỗi của bưu điện thì miễn cước chuyển hoàn và bồi thường cước đã thu khi gửi.

- Đối với bưu gửi của khách hàng có nội dung là hàng hóa bị thất lạc, hư hại hoàn toàn thì mức bồi thường sẽ căn cứ vào thỏa thuận của hai bên trong từng trường hợp cụ thể.

Như vậy, nhìn vào mức bồi thường như trên có thể thấy khi bưu gửi bị mất thì khách hàng sẽ được bồi thường tối đa là bốn lần cước dịch vụ gửi và thường rất thấp so với giá trị tài sản, bởi cước dịch vụ chỉ vài chục ngàn đồng.

Nên khai giá để tự bảo vệ mình

Trong trường hợp bưu gửi có giá trị cả chục triệu đồng khi vận chuyển bị thất lạc, hư hỏng hoàn toàn thì căn cứ vào quy định trên, tính ra người gửi chỉ được bưu điện bồi thường có mấy trăm ngàn đồng. Những bạn đọc rơi vào tình trạng này đều bức xúc khi giá trị bồi thường không tương xứng với giá trị tài sản bị thất lạc.

Về vấn đề này, bà Hương thông tin: Hiện công ty chuyển phát nhanh bưu điện có dịch vụ khai giá. Đây là dịch vụ mà người gửi có thể sử dụng thêm khi ký gửi bưu gửi bằng cách kê khai giá trị nội dung hàng gửi.

“Đối với khách hàng gửi tài sản có giá trị lớn, trách nhiệm của chuyên viên bưu điện tiếp nhận là phải tư vấn, phổ biến cho khách hàng dịch vụ này để khách hàng lựa chọn có tham gia hay không. Trong trường hợp xảy ra mất mát, giá trị kiện hàng là bao nhiêu thì khách hàng sẽ được bồi thường 100% giá trị với điều kiện khách hàng phải cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ. Khách hàng không sử dụng dịch vụ khai giá thì bưu điện chỉ bồi thường bốn lần phí vận chuyển. Vì vậy, khi gửi tài sản có giá trị lớn, khách hàng nên sử dụng dịch vụ khai giá để đảm bảo quyền lợi của mình” - bà Hương nói.

Cách khiếu nại khi bưu phẩm gửi bị thất lạc, hư hỏng

Hiện nay tại mỗi bưu cục đều niêm yết công khai quy trình giải quyết khiếu nại, do đó khi có khiếu nại về chất lượng dịch vụ, bưu gửi bị thất lạc, hư hỏng thì mọi người có thể tới trực tiếp bưu cục nơi đã gửi bưu kiện hoặc có thể tới bất kỳ bưu cục nào trong hệ thống của bưu điện Việt Nam để khiếu nại.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể khiếu nại gián tiếp qua thư điện tử hay qua điện thoại bằng cách gọi tới trung tâm chăm sóc khách hàng 1900545481 và cung cấp cho nhân viên mã đơn hàng để được giải quyết.

 NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG, Phó phòng Kỹ thuật nghiệp vụ,
Bưu điện TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm