Từ 1-9, thực hiện thủ tục đất đai dễ dàng hơn khi CSDLQG được chia sẻ

Mới đây Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 09/2021 (có hiệu lực từ 1-9-2021) sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Theo đó, một trong những nội dung đáng chú ý trong thông tư này là Bộ Tài nguyên và Môi trường đã loại bỏ các giấy tờ không cần thiết trong cách thủ tục liên quan đến đăng ký đất đai.

Cụ thể, với trường hợp nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận mà có yêu cầu thành phần là bản sao giấy CMND hoặc giấy chứng minh quân đội hoặc thẻ CCCD hoặc sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh nhân thân thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp các giấy tờ này để chứng minh nhân thân.

Thủ tục thực hiện như tên với điều kiện dữ liệu quốc gia về dân cư đã được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, các lĩnh vực (trong đó có lĩnh vực đất đai). Quy định này đã được nêu tại Khoản 5, Điều 11 Thông tư 09/2021. 

Theo quy định mới thì từ 1-9, người dân sẽ không cần nộp bản sao CMND, hộ khẩu khi đi làm các thủ tục liên quan đến đất đai. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Như vậy, theo quy định mới nhất thì kể từ 1-9 tới đây người dân đi làm các thủ tục liên quan đến nhà đất như đăng ký biến động, đăng ký cấp Giấy chứng nhận thì thủ tục giấy tờ đã gọn hơn rất nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là mặc dù đã có quy định nhưng để người dân thực hiện được trên thực tế từ thì các cơ quan quản lý trong lĩnh vực đất đai phải kết nối xong dữ liệu quốc gia về dân cư.

Được biết Cở sở dữ liệu Quốc gia về dân cư chính thức được vận hành từ 1-7. Dữ liệu này sẽ được chia sẻ, kết nối với các bộ, nghành, các cơ quan, tổ chức để giúp giải quyết nhanh chóng thủ tục cho nguời dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm