10 khu chung cư lớn nội thành Hà Nội sắp được cải tạo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (CCC) trên địa bàn TP. Trong đó, TP có kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025 sẽ lựa chọn 10 khu chung cư lớn tại các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình để cải tạo lại.

Nhiều vướng mắc được tháo gỡ

Sáng 23-9, với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về đề án cải tạo, xây dựng lại CCC trên địa bàn TP. Cùng với Nghị định 69/2021 về cải tạo CCC được Thủ tướng Chính phủ ban hành hồi tháng 7, việc đề án được HĐND TP thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng cho Hà Nội giải quyết bài toán cải tạo CCC vướng mắc nhiều năm.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết đến năm 2020, TP có 1.579 nhà CCC, gồm 1.273 nhà thuộc 76 khu chung cư. Trong đó có 34 khu có diện tích từ 2 ha trở lên và 42 khu có diện tích dưới 2 ha. Ngoài ra, có 306 CCC độc lập được xây dựng từ trước năm 1954 và trong giai đoạn 1960-1994. Hiện TP đang tiếp tục rà soát để cập nhật danh sách CCC tại các quận, huyện, dự kiến sẽ bổ sung thêm khoảng 200-300 tòa nhà.

Cải tạo, chỉnh trang lại các khu CCC trên địa bàn Hà Nội là bài toán hóc búa mà nhiều năm qua TP đang đi tìm lời giải. Hầu hết CCC trên đã hết niên hạn sử dụng, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tòa nhà ở mức độ nguy hiểm cấp độ D nhưng nhiều năm qua ít được cải tạo, nâng cấp.

Đến nay mới có 19 chung cư được cải tạo hoàn thành, 14 dự án cải tạo CCC khác đang triển khai. Hầu hết dự án này được triển khai trong giai đoạn 2005-2014. Từ năm 2014 đến nay, chính sách có sự thay đổi, một số cơ chế tạo thuận lợi cho việc cải tạo CCC không còn được áp dụng. Việc TP ban hành quy chế kiến trúc khu vực nội đô lịch sử, trong đó có khống chế chiều cao công trình dẫn đến ít nhà đầu tư mặn mà với việc cải tạo CCC.

Trước khó khăn này, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Xây dựng thành lập tổ chuyên gia nghiên cứu, rà soát, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, tới nay nâng cấp thành đề án. Đồng thời giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu rà soát về quy hoạch.

“Qua rà soát, đánh giá đã xác định có 20 nội dung vướng mắc thuộc sáu nhóm vấn đề như rà soát, kiểm định; lập, phê duyệt quy hoạch; lựa chọn nhà đầu tư; giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, ưu đãi đầu tư... Nghị định 69 đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc này” - ông Phong cho hay.

TP Hà Nội có nhiều khu chung cư cũ thuộc nhóm nguy cấp, hết niên hạn sử dụng. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Cải tạo trước 10 khu chung cư lớn

Đề án cải tạo CCC của Hà Nội đặt ra mục tiêu cải tạo, xây dựng mới các khu CCC nhằm tạo chỗ ở an toàn cho người dân, chỉnh trang bộ mặt đô thị. Trước mắt, Hà Nội sẽ ban hành kế hoạch tổng rà soát, khảo sát, kiểm định CCC. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 TP sẽ bố trí khoảng 500 tỉ đồng vốn ngân sách để ưu tiên kiểm định trước đối với các CCC nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, hư hỏng nặng (cấp độ D và C cận D).

Theo giám đốc Sở Xây dựng, đến nay TP đã hoàn thành việc rà soát, xây dựng danh mục và dự kiến cố gắng đến quý III-2023 sẽ hoàn thành việc kiểm định đối với tất cả CCC trên địa bàn.

Cùng với đó, TP sẽ ban hành kế hoạch tổ chức lập quy hoạch chi tiết CCC. Dự kiến đến cuối năm 2023, các quy hoạch chi tiết sẽ được phê duyệt. Trong đó, ưu tiên làm trước đối với các khu chung cư nguy hiểm, ở khu vực lõi, các chung cư khác tiến hành sau.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ ban hành kế hoạch, cải tạo lại các CCC trên cơ sở rà soát, kiểm định, lập quy hoạch chi tiết. Trong đó, TP sẽ lựa chọn cải tạo lại 10 khu chung cư lớn trong giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, TP sẽ lựa chọn sáu khu chung cư lớn có tính khả thi cao tại các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy gồm Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân... Bên cạnh đó, TP cũng lựa chọn bốn CCC xuống cấp nghiêm trọng ở mức độ nguy hiểm cấp D gồm Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh và Bộ Tư pháp.

Hà Nội cũng sẽ đôn đốc 14 dự án cải tạo xây dựng mới CCC đang triển khai trên địa bàn; rà soát, bổ sung triển khai đối với nhà chung cư đơn lẻ cấp D có phát sinh trong quá trình kiểm định. Đồng thời xem xét triển khai đề án, dự án quy tụ tái định cư các CCC đơn lẻ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Ông Phong cho biết TP dự kiến trong quý II hoặc quý III-2022 sẽ hoàn thành kiểm định và lập quy hoạch chi tiết đối với các chung cư được lựa chọn cải tạo trước. Sau đó, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai ngay dự án trong quý IV-2022, khởi công trong quý I, II-2023 với thời gian hoàn thành 2-3 năm/dự án. Với các CCC còn lại, TP sẽ triển khai kế hoạch cải tạo, xây dựng lại vào những năm tiếp theo.

Xây dựng bộ tiêu chí và cơ chế rõ ràng

Để triển khai cải tạo, xây dựng mới các khu CCC trên địa bàn, vào tháng 10-2021, Hà Nội sẽ xây dựng, ban hành bộ tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư và các cơ chế, chính sách cụ thể thuộc thẩm quyền của TP. Trong đó, xác định cụ thể quy trình về lựa chọn chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư; tổ chức bồi thường hỗ trợ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời; thu hồi, giao đất, cho thuê đất để chuẩn bị khởi công công trình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm