3 phân khúc bất động sản phục hồi nhanh sau dịch

Theo đánh giá của các chuyên gia, căn hộ tầm trung, đất nền vùng ven và bất động sản (BĐS) khu công nghiệp (KCN) sẽ là ba phân khúc phục hồi nhanh nhất trong thời gian tới. Đặc biệt, BĐS KCN sẽ bật tăng mạnh mẽ.

Nhà đầu tư rục rịch đi xem nhà, đất

Ngay sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sản xuất, kinh doanh, các tỉnh, thành nới lỏng quy định đi lại, nhiều nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển qua lại, đặc biệt đổ nhiều về thị trường vùng ven.

Ông Nguyễn Quân (quận Gò Vấp) cho biết sau khi TP.HCM và Long An đi lại bình thường, ông đã lái xe xuống huyện Cần Giuộc (Long An) để xem thực tế vài dự án đất nền. Dù trong thời gian giãn cách đã được người môi giới cung cấp thông tin như hình ảnh, video nhưng ông Quân cho rằng nhà đầu tư nào cũng sẽ phải đi xem trực tiếp mới an tâm. Đất nền vùng ven vẫn được ông và nhiều nhà đầu tư quan tâm hàng đầu.

Căn hộ trung cấp vẫn luôn là phân khúc ít chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.
Ảnh: MINH LONG

“Lúc này vẫn là thời điểm tham khảo, dò giá, kiếm dự án có vị trí tốt rồi mới xuống tiền. Thực tế vẫn chưa có nhiều nhà đầu tư bán tháo, giảm giá do áp lực tài chính” - ông Quân nói.

Ưa thích phân khúc khác, ông Phát (quận 3) vẫn trung thành với sản phẩm căn hộ thứ cấp (mua đi bán lại) tại TP.HCM. Ông Phát cho biết ngay sau khi TP mở cửa, ông đã quyết định đặt cọc một căn hộ tại quận 7. Ông lựa chọn phân khúc căn hộ thứ cấp tầm giá 2,5-3 tỉ đồng đã giao nhà, có nội thất đầy đủ để khai thác cho thuê hoặc bán cho khách có nhu cầu vào ở luôn.

“Tầm giá trên có thể nói là rất hiếm, lượng hàng không nhiều trên thị trường căn hộ tại TP phù hợp với đa số người dân có nhu cầu mua nhà ở thực. Ưu tiên là vị trí thuận lợi, pháp lý rõ ràng và nhà đã có sổ” - ông Phát chia sẻ.

Theo báo cáo mới nhất về thị trường quý III của kênh thông tin batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà, đất trên cả nước ghi nhận tín hiệu phục hồi mạnh mẽ trong cuối tháng 9, đầu tháng 10. Lượng quan tâm tìm mua nhà, đất trong tháng 9 tăng 55% so với tháng trước đó.

Riêng thị trường TP.HCM, mức độ phục hồi nhu cầu mua BĐS trong tháng 9 tăng hơn 35% so với tháng 8. Đặc biệt, những khu vực sớm kiểm soát được dịch bệnh và có lệnh nới lỏng giãn cách sớm như Nam Sài Gòn nhu cầu tăng đến 50%. Chung cư và đất nền là hai loại hình ghi nhận sự hồi phục tốt nhất. Theo dự báo, thị trường TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam như Đồng Nai, Long An sẽ phục hồi từng bước bắt đầu từ tháng 10 này và có thể phục hồi hoàn toàn vào tháng 12.

Căn hộ tầm trung, đất nền vẫn hút khách

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, cho biết nhu cầu BĐS của người dân vẫn rất cao. Hơn 70% lượng tìm kiếm thời gian qua vẫn tập trung ở loại hình BĐS để ở, thuộc phân khúc bình dân, trung cấp. Căn hộ chung cư và đất vùng ven quanh TP tăng trưởng ngay khi có thông tin nới lỏng giãn cách. Diễn biến này lặp lại lịch sử của các đợt giãn cách trước đó, khi dịch bệnh được kiểm soát, BĐS phục vụ nhu cầu ở thực luôn là phân khúc bật tăng trở lại sớm nhất.

“Nhu cầu hằng năm của thị trường đối với loại hình đất nền luôn tăng rất mạnh. Vì là phân khúc phục vụ mục đích đầu tư nên luôn đứng đầu trong danh sách ưu tiên, thời gian qua gián đoạn là do giãn cách xã hội. Đất nền cũng là phân khúc dễ mua, dễ bán, chỉ cần tài chính từ vài trăm triệu đồng là nhà đầu tư đã có nhiều lựa chọn rồi” - ông Tuấn phân tích.

Còn theo đánh giá của ông Trương Anh Tú, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần PropertyX, căn hộ là loại hình BĐS phục hồi nhanh nhất sau đại dịch. Thực tế tốc độ đô thị hóa, tỉ lệ nhập cư cao tại các TP lớn đưa đến nhu cầu lớn về nhà ở. Phân khúc được quan tâm nhất vẫn sẽ là căn hộ giá trung bình, trung bình khá. Đây cũng là phân khúc ít chịu tác động nhất của dịch bệnh. Tuy nhiên, nguồn cung hiện chưa đáp ứng đúng nhu cầu, phân khúc bình dân quá ít ỏi. Để tăng thêm nguồn cung dự án bình dân, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước về hành lang pháp lý.

Ông Tú nhận định phân khúc BĐS KCN cũng sẽ phục hồi mạnh mẽ từ quý IV-2021 và nửa đầu năm 2022. Phân khúc này có “kháng thể” rất tốt với dịch bệnh nhưng còn phụ thuộc vào hạ tầng, vị trí kết nối, chính sách ưu đãi đầu tư của địa phương, đặc biệt là logistics hàng không, cảng biển. Thực tế, trong quý III vừa qua, hầu hết KCN trên cả nước vẫn duy trì hoạt động bình thường. Với nguồn vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam trong năm 2021 và những chính sách từ Chính phủ, BĐS KCN sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Nguồn cung vùng ven tăng trong quý IV-2021

Theo dự báo thị trường quý IV-2021 của DKRA Việt Nam, nguồn cung đất nền, căn hộ sẽ tăng nhưng giá vẫn đi ngang, không có biến động nhiều. Cụ thể, nguồn cung mới đất nền trong ba tháng cuối năm tăng và tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Riêng TP.HCM khan hiếm nguồn cung mới. Sức cầu chung toàn thị trường có thể sẽ hồi phục tăng vào giai đoạn cuối quý IV-2021.

Đối với căn hộ, nguồn cung mới sẽ tăng nhẹ so với quý III-2021. TP.HCM nguồn cung mới có thể đạt khoảng 2.500-3.500 căn, Bình Dương khoảng 1.000-1.500 căn. Những địa phương còn lại có nguồn cung khiêm tốn với khoảng 500-800 căn. Riêng Long An khan hiếm nguồn cung căn hộ mới. Sức cầu chung toàn thị trường sẽ có những hồi phục tích cực vào cuối quý IV-2021. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm