Bộ Tài chính: Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế

Trước những phản ánh của nhiều phương tiện thông tin đại chúng về một số nội dung tại Thông tư 40/2021 hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Bộ Tài chính đã có thông tin rõ ràng về các quy định.
Cụ thể, để người đóng thuế (cá nhân, hộ kinh doanh) hiểu rõ hơn về một số nội dung liên quan, Bộ Tài chính nêu rõ việc thực hiện Thông tư 40 phải được đảm bảo theo đúng quy định của các Luật thuế có liên quan. Cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế.
Trường hợp trong năm cá nhân đã khai, nộp thuế và đến cuối năm tự xác định doanh thu trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau.
Ngoài ra, để giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế do tác động của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021. Theo đó, cá nhân cho thuê tài sản phát sinh thuế TNCN phải nộp trong năm 2021 sẽ chưa phải nộp thuế cho đến hết ngày 31-12-2021.
Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế sớm có văn bản hướng dẫn cơ quan thuế địa phương triển khai Thông tư số 40 theo đúng quy định của pháp luật.

Cá nhân, hộ kinh doanh cho thuê nhà, cho thuê căn hộ có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế.

Trả lời báo chí, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê nhà không có gì thay đổi so với trước đây.
Thông tư 40 chỉ quy định một số biện pháp để đảm bảo công tác quản lý thuế sát với hoạt động cho thuê nhà, đảm bảo công bằng đối với các hoạt động kinh doanh, cũng như các hoạt động làm công ăn lương khác.
Theo ông Minh, tại Điều 9 Thông tư 40 đã tạm tính doanh thu phát sinh và quyền lợi của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ được đảm bảo khi xác định lại vào năm dương lịch.
“Chúng tôi khẳng định đến hết năm dương lịch, cá nhân tổng hợp tất cả các khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh cho thuê nhà, nếu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ không phải nộp thuế. Những khoản đã tạm nộp sẽ được bù trừ, hoặc sẽ được hoàn theo quy định của nhà nước” - ông Minh thông tin.
Trước đó, PLO có bài viết “Phi lý 1 năm cho thuê nhà 1 tháng vẫn phải nộp thuế” phản ánh Thông tư 40 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1-8 có một số quy định bất hợp lý, thậm chí trái luật, gây ảnh hưởng đến người dân cho thuê nhà.
Cụ thể, Thông tư 40 hướng dẫn cách tính thuế cá nhân cho thuê nhà căn cứ vào tổng doanh thu danh nghĩa tính theo 12 tháng đạt 100 triệu đồng/năm. Như vậy, nếu trong năm, dù chỉ cho thuê nhà được một tháng với giá từ 8,4 triệu đồng/tháng thì người cho thuê vẫn phải đóng thuế 10% gồm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) vì doanh thu danh nghĩa trong 12 tháng là trên 100 triệu đồng.
Quy định mới: Cho thuê nhà dưới 100 triệu/năm cũng đóng thuế

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.