Đặt cọc tới 90% giá trị nền đất, người mua mất trắng

Trong văn bản góp ý Dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng về phát triển, quản lý nhà ở, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nêu lên thực trạng trong các năm qua, việc huy động vốn tại một số dự án phân lô bán nền hình thành trong tương lai được thực hiện thông qua hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh, hoặc hợp đồng đặt cọc giữ chỗ.
Thậm chí có trường hợp bên huy động vốn chỉ lập phiếu thu đặt cọc giữ chỗ, hoặc biên bản đặt cọc có xác nhận của thừa phát lại, có dấu hiệu lừa đảo, kinh doanh đa cấp biến tướng. Đây là một vấn nạn, rất bức xúc cần được bổ sung các quy định để kiểm soát, quản lý chặt chẽ.

Đặt cọc tới 90% giá trị nền đất, người mua mất trắng ảnh 1
Nhiều địa phương phải cắm bảng cảnh báo người dân tránh đặt cọc mua những dự án "ma", phân lô bán nền trái phép. Ảnh: QH

Tuy nhiên, theo HoREA, Bộ Luật Dân sự lại không quy định giới hạn của giá trị đặt cọc do hai bên thỏa thuận, cũng không quy định việc đặt cọc phải tuân thủ theo quy định của pháp luật liên quan. Việc đặt cọc mua bán bất động sản (nhà, nền nhà…) hình thành trong tương lai phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Chế định Thừa phát lại đã bộc lộ một số sơ hở, bất cập, thể hiện trong việc lập vi bằng thừa phát lại đối với hành vi giao nhận tiền đặt cọc trong giao dịch phân lô bán nền, gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Do sự thiếu đồng bộ của các quy định pháp luật đã dẫn đến việc chủ đầu tư nhận tiền đặt cọc quá nhiều, thậm chí có trường hợp nhận đến hơn 90% giá trị nền nhà. Việc này gây ra rủi ro và thiệt hại cho khách hàng, dẫn đến phát sinh lừa đảo, kinh doanh đa cấp biến tướng trên thị trường bất động sản trong thời gian qua.
Do vậy, HoREA đề nghị xem xét hướng dẫn về huy động vốn đối với hoạt động kinh doanh bất động sản dưới hình thức phân lô bán nền khi xem xét sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định 76/2015 của Chính phủ. Đồng thời xem xét sửa đổi đồng bộ các quy định của Bộ Luật Dân sự 2015 và chế định về thừa phát lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm