Đề xuất chuyển một phần dự án du lịch ở chân đèo Hải Vân làm khu đô thị

Tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ tư HĐND TP Đà Nẵng sáng 17-12, hai đại biểu Phan Thị Tuyết Nhung và Lê Văn Nghĩa đã đặt câu hỏi về những khó khăn, vướng mắc của dự án khu du lịch Làng Vân (quận Liên Chiểu) và tiến độ dự án hiện nay.

Trả lời việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho hay dự án Làng Vân được đề xuất từ năm 2011. Nhưng do nhiều lý do khách quan, chủ quan, đến năm 2016 mới hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án cũng như các thủ tục liên quan đến đất đai.

Quy mô dự án được phê duyệt là hơn 1.000 ha. Tháng 8-2016, UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư (CĐT) là Công ty cổ phần Vinpearl.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam. Ảnh: TẤN VIỆT

Đến tháng 3-2021, CĐT đã làm lễ khởi động dự án. Nhưng hiện nay, CĐT kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng hình thành khu đô thị có quy mô đất ở trên 100 ha.

Theo ông Nam, nội dung này thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Đơn vị tiếp nhận hồ sơ trình Thủ tướng là Bộ KH&ĐT.

Ngày 25-10, UBND TP Đà Nẵng đã giao nhiệm vụ cho các sở ngành chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm triển khai dự án.

Cụ thể, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án, Hội đồng tư vấn kiến trúc TP đã cho ý kiến. UBND TP đã giao CĐT bổ sung các nội dung theo kiến nghị của Hội đồng tư vấn kiến trúc.

Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND TP xem xét điều chỉnh quy hoạch dự án, xem xét quy mô dự án, quy mô dân số tại phân khu đảm bảo phù hợp với thực tế và định hướng phát triển TP. Việc này phải hoàn thành trước ngày 10-1-2022.

Sở NN&PTNT được giao chủ trì thực hiện thủ tục sử dụng đất rừng đảm bảo quy định pháp luật, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định.

UBND TP giao quận Liên Chiểu xây dựng phương án tái định cư, có kế hoạch chi tiết giải phóng mặt bằng. Hiện, quận Liên Chiểu đã bàn giao 100% mặt nước, 50% diện tích đất.

Sở TN&MT sẽ xem xét tính pháp lý đất đai, cho thuê đất, thuê mặt nước biển. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn về nghĩa vụ tài chính liên quan đến sử dụng đất, thẩm định giá đất và hệ số điều chỉnh, đơn giá trình UBND TP.

Ông Nam cho hay, UBND TP đã có văn bản xin hướng dẫn của Bộ TN&MT về nghĩa vụ tài chính cũng như các thủ tục giao đất, cho thuê đất. UBND TP đang phối hợp với Bộ TN&MT để tổ chức thực hiện.

“Mong mỏi của người dân cùng sự quyết tâm lớn của TP thì chúng ta tạo điều kiện cho CĐT khởi công dự án vào ngày 2-9-2022. Theo báo cáo của CĐT thì dự án chia làm sáu giai đoạn, hoàn thành toàn bộ trong 5 năm kể từ ngày khởi công”, ông Nam cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm