Định giá lại đất vàng giao cho doanh nghiệp giá bèo

Mới đây, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho hay UBND tỉnh chuẩn bị họp xem xét điều chỉnh quy hoạch, xác định lại giá đất dự án Ocean View Tower tại khu đất 82 Trần Phú, TP Nha Trang. Khu đất này được mệnh danh là đất vàng do có vị trí rất đắc địa trên trục đường ven biển.

Giao đất vàng giá bèo không qua đấu giá

Theo hồ sơ, tháng 9-2013, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao hơn 3.619 m2 đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất tại 82 Trần Phú, TP Nha Trang cho Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sao Sáng Nha Trang.

Công ty Sao Sáng Nha Trang thuộc Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Hoàn Cầu (sau thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu). Việc giao đất là để thực hiện dự án khách sạn Ocean View Tower. Từ năm 2014 đến nay, dự án đổi tên là Mỹ Mỹ Plaza quy mô 38 tầng nổi cùng ba tầng hầm. Dự án này được giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Đến tháng 12-2013, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt giá đất của dự án trên. Theo đó, khu đất có vị trí 1, đường loại 1, hệ số vị trí 1,1; UBND tỉnh quy định giá đất ở là 24,7 triệu đồng/m2, giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 11,2 triệu đồng/m2. Sau đó, Công ty Sao Sáng Nha Trang đã nộp đủ tiền sử dụng đất hơn 23 tỉ đồng và được tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2014.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, đến nay dự án Mỹ Mỹ Plaza chưa triển khai hạng mục nào, cả hai giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng cấp năm 2010 và 2011 đều đã hết hiệu lực khởi công. Trên thực tế, khu đất vàng 82 Trần Phú bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Trong khi đó, theo Sở TN&MT, từ tháng 2-2020, khu đất 82 Trần Phú đã đổi tên người sử dụng là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương - Nha Trang. Giữa năm 2020, công ty này gửi hồ sơ, đề nghị Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa thay đổi bốn nội dung của dự án gồm tên của nhà đầu tư và người đại diện theo pháp luật, tên dự án, điều chỉnh tăng vốn đầu tư, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án.

Cần định lại giá đất

Trong một công văn, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây sở đã mời các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra dự án Ocean View Tower. Qua rà soát quy định về xác định giá đất, các đơn vị nhận thấy giá đất để tính tiền sử dụng đất của dự án được tỉnh phê duyệt hồi tháng 12-2013 được xác định theo hệ số điều chỉnh giá đất K=2 là chưa phù hợp với quy định. Các sở, ngành thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho Sở TN&MT thuê đơn vị có chức năng thẩm định giá xác định lại giá đất tại thời điểm năm 2013 và giá đất tại thời điểm điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch của dự án để thu tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có). Sở Tài chính cũng đề nghị xử lý lại tiền thuê đất đã nộp trước cho nhiều năm và tiền sử dụng đất còn phải nộp đối với khu đất 82 Trần Phú. 

Tiếp xúc với PV, nhiều người dân bày tỏ bức xúc về việc tỉnh Khánh Hòa giao cho doanh nghiệp khu đất vàng trên không qua đấu giá. Một số ý kiến cho rằng việc không tổ chức đấu giá đất đã gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách nhà nước. Bởi hồi năm 2008, tỉnh bán đấu giá khu đất 48 Trần Phú (cách đó vài trăm mét) cũng có diện tích hơn 3.600 m2 được 221,6 tỉ đồng.

Khu đất vàng 82 Trần Phú, TP Nha Trang giao cho doanh nghiệp giá bèo, bị bỏ hoang nhiều năm qua. Ảnh: VŨ ĐÌNH

Theo một số chuyên gia bất động sản ở Nha Trang, năm 2013, giá đất mặt tiền đường Trần Phú ở mức 180-200 triệu đồng/m2. Còn hiện nay, trên các sàn giao dịch, những khu đất mặt tiền đường này có giá giao dịch thấp nhất khoảng 350 triệu đồng/m2.

Một cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa nhận định: “Khu đất 82 Trần Phú là một trong những khu đất vàng có vị trí đắc địa nhất ở Nha Trang. Thế nhưng tỉnh giao cho doanh nghiệp với giá rẻ, để bỏ hoang nhiều năm qua. Doanh nghiệp chưa đầu tư, chưa làm gì nhưng lại sang nhượng đất của dự án là trái quy định pháp luật”.

Sở KH&ĐT cho rằng việc giao đất để thực hiện dự án Ocean View Tower không phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất do căn cứ theo điểm 6 khoản 61 Điều 2 Nghị định 01/2017 về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Mặt khác, dự án trên không phải thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư do được Nhà nước cho thuê đất theo quyết định năm 1996, trước khi Luật Đầu tư có hiệu lực thi hành và là dự án chuyển tiếp.

Tuy nhiên, năm 2005, Thanh tra Chính phủ phát hiện tỉnh Khánh Hòa miễn giảm gần 600 triệu đồng tiền thuê đất cho chủ đầu tư sai quy định pháp luật tại khu đất 82 Trần Phú. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhà đầu tư nộp vào ngân sách nhà nước khoản tiền miễn giảm thuê đất sai quy định trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận các sở, ngành đã đề nghị UBND tỉnh xác định lại giá đất của dự án Ocean View Tower. “Dự án này phải điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp để phát triển khu đất thương mại dịch vụ. Theo nguyên tắc phải tính toán giá đất cho bài bản, đúng quy định pháp luật. Hiện nay, tỉnh đang phải kiểm tra lại các thủ tục của dự án này. Nếu giá đất không phù hợp thì phải định giá lại” - ông Nguyễn Tấn Tuân thông tin.

Chưa thể cấp phép quy hoạch cho dự án

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án tại 82 Trần Phú, TP Nha Trang trước đây là dự án khách sạn Marriott do Công ty Sao Sáng Nha Trang làm chủ đầu tư. Sau đó, dự án đổi tên thành Ocean View Tower, điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch với 38 tầng nổi cộng ba tầng hầm và đổi tên thành Mỹ Mỹ Plaza.

Tháng 10-2018, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương - Nha Trang gửi hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch dự án. Tuy nhiên, UBND TP Nha Trang đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép lập quy hoạch phân khu các phường Lộc Thọ, Tân Lộc, Phước Tiến. Dự án trên thuộc địa giới hành chính phường Lộc Thọ. Sau khi đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt thì mới đủ cơ sở để chủ đầu tư trình Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế và Sở Xây dựng cấp phép cho dự án theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm