Kiểm tra, rà soát dự án khủng ở Nha Trang

Ngày 12-8, UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay Sở Kế hoạch - Đầu tư đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các dự án tại khu vực núi Cù Hin.

Mục đích kiểm tra là để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh xử lý những nội dung tồn tại, vướng mắc để thực hiện các dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Núi Cù Hin bên vịnh Nha Trang. Ảnh: TRÚC NAM SƠN

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong các dự án được kiểm tra có dự án Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang. Dự án này do Công ty CP Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư hồi năm 2015 và năm 2016.

Dự án được thỏa thuận địa điểm, quy hoạch chi tiết trên diện tích gần 2.160 ha, ôm trọn dãy núi Cù Hin. Trong đó, dự án chiếm đến 353 ha đất rừng phòng hộ, 182 ha đất rừng sản xuất, 490 ha đất đồi núi chưa sử dụng thuộc địa bàn huyện Cam Lâm.

Còn tại địa bàn TP Nha Trang, dự án này chiếm đến 928 ha đất đồi núi chưa sử dụng, 206 ha đất rừng sản xuất.

Theo quy hoạch đề xuất của chủ đầu tư, dự án sẽ xây kè lấn biển danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang dưới chân đèo Cù Hin để làm khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Trên núi Cù Hin, dự án sẽ đục núi để xây nhiều công trình kinh doanh như các nhà lưu trú, nghỉ dưỡng, khu sản xuất sản phẩm rừng, trầm hương, trung tâm trưng bày sản phẩm, trung tâm nghiên cứu, chùa, miếu cùng hồ đập chứa nước...

Ngoài ra, dự án còn đề xuất xây dựng cả đường sắt nối khu du lịch trên núi Cù Hin với sân bay Cam Ranh và TP Nha Trang cùng hệ thống cáp treo đưa khách lên núi Cù Hin.

Công ty CP Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang còn đưa ra mục tiêu biến núi Cù Hin thành “nơi để rèn luyện, trao đổi và phát triển sáng tạo đối với thế hệ trẻ hôm nay và tương lai”. Đồng thời “kiến tạo không gian cho cộng đồng các nhà khoa học, các nghệ sĩ và danh nhân thế giới có điều kiện đến làm việc và lưu trú phục vụ mục đích khoa học, kinh tế và phổ biến kiến thức đến cộng đồng với tinh thần xây dựng, phát triển và hòa bình cho nhân loại”.

Tuy nhiên, kết quả rà soát của Sở Xây dựng Khánh Hòa mới đây cho thấy toàn bộ dự án này không phù hợp với đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 9-2012. Mặt khác, tỉnh Khánh Hòa đã cho phép dự án này lập quy hoạch chi tiết trong khi toàn bộ khu vưc núi Cù Hin chưa có quy hoạch 1/2.000.

Theo một lãnh đạo Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, Khi Sở Xây dựng yêu cầu góp ý, Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa đã có ý kiến không đồng tình với đề xuất quy hoạch dự án Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang trên núi Cù Hin.

“Các cơ sở, căn cứ pháp lý lẫn khoa học để thực hiện các ý tưởng, mục đích "cao siêu" của nhà đầu tư đưa ra không đầy đủ, thuyết phục. Mặt khác, nếu cho đào xới trên núi Cù Hin để xây nhiều công trình đô thị, du lịch, giao thông, hồ đập chứa nước có quy mô lớn của dự án sẽ gây tác động, ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan, môi trường các khu vực xung quanh” - vị lãnh đạo hội nói.

Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa yêu cầu làm rõ việc cấp quyết định chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang được căn cứ theo quy định, quy hoạch nào.

Ngoài ra, Hội cho rằng theo quy định pháp luật, thẩm quyền cấp phép, giao đất cho dự án có quy mô hàng ngàn ha không thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh. Hội đề nghị báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về dự án trên do vùng núi Cù Hin cho lập dự án có nhiều điểm cao, vị trí mang tính chiến lược về an ninh, quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm