TP.HCM khởi động tính hệ số điều chỉnh giá đất 2022

Sở Tài chính vừa có văn bản lấy ý kiến của các sở/ngành, quận/huyện về hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn TP năm 2022.

Theo đó, sở này đã đưa ra hai phương án về hệ số điều chỉnh giá đất để áp dụng cho năm tới. Trong phương án đề xuất đã có tính đến những yếu tố ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian qua.

Phương án 1 giữ nguyên như cũ

Theo Sở Tài chính, việc định giá đất phải tuân theo nguyên tắc là giá đất phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình hiện nay, nhất là TP vừa trải qua thời gian giãn cách dài vì dịch COVID-19, sở này nhận định nếu điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất quá cao (theo giá thị trường) sẽ tạo ra đột biến, gây khó khăn cho người sử dụng đất (SDĐ) và an sinh xã hội.

Do vậy, trong phương án thứ nhất, Sở Tài chính đề xuất giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như Quyết định 18/2021. Theo đó, đối với hộ gia đình, cá nhân được làm thủ tục công nhận quyền SDĐ, chuyển mục đích SDĐ từ đất không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích đất ở vượt hạn mức, chuyển mục đích SDĐ theo quy định thì hệ số điều chỉnh giá đất là 1,5 lần giá đất do TP quy định và công bố.

Đối với trường hợp tổ chức được giao đất có thu tiền SDĐ không thông qua hình thức đấu giá quyền SDĐ, công nhận quyền SDĐ, cho phép chuyển mục đích SDĐ; hộ gia đình, cá nhân được giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền SDĐ; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất khi chuyển từ thuê đất trả tiền hằng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; xác định giá trị quyền SDĐ để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị; giá khởi điểm đấu giá quyền SDĐ khi Nhà nước giao đất có thu tiền SDĐ, cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê thì hệ số điều chỉnh giá đất từ 1,7 đến 2,5 lần được áp dụng tùy theo khu vực.

Ngoài ra, các nội dung khác cũng được giữ nguyên theo Quyết định 18 nêu trên.

Huyện Bình Chánh, nơi có hệ số điều chỉnh giá đất là 1,9 lần. Ảnh: MINH TÚ

Phương án 2 tăng thêm 0,5 

Trong văn bản lấy ý kiến, Sở Tài chính cho biết qua số liệu thống kê giá đất theo thị trường do Sở TN&MT thu thập để trình TP ban hành bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, bảng giá đất so với giá giao dịch trên thị trường có tỉ lệ như sau: Khu vực 1 là 14,31%, khu vực 2 là 10,86%, khu vực 3 là 9,99%, khu vực 4 là 9,50%, khu vực 5 là 7%.

“Hệ số điều chỉnh giá đất đã giữ nguyên, không điều chỉnh tăng từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, giá thị trường vẫn tăng đều qua các năm. Do đó, sở đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất thêm 0,5 lần” - Sở Tài chính nêu.

Theo đó, nhóm 1 với hệ số cũ là 1,5 lần được đề xuất tăng lên 2 lần. Sở Tài chính tính toán với mức tăng này thì giá đất nhân hệ số điều chỉnh bằng 14% đến 28,62% giá thị trường.

Nhóm 2 áp dụng với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm, chia làm năm khu vực:

Mục đích kinh doanh, thương mại, dịch vụ: Hệ số điều chỉnh giá đất cao nhất là 2,5 lần, thấp nhất là 1,7 lần. Sở Tài chính đề xuất tăng cao nhất là 3 lần và thấp nhất là 2,2 lần. Khi đó, giá đất nhân với hệ số điều chỉnh so với giá thị trường là khu vực 1: 42,93%, khu vực 2: 30,4%, khu vực 3: 25,98%, khu vực 4: 22,81%, khu vực 5: 15,41%.

Mục đích sản xuất, kinh doanh: Hệ số điều chỉnh giá đất cao nhất là 1,7 lần, thấp nhất là 1,5 lần, được đề xuất tăng lần lượt là 2,2 lần và 2 lần. Giá đất sau khi nhân hệ số so với giá thị trường sẽ là khu vực 1: 31,48%, khu vực 2: 22,8%, khu vực 3: 20,48%, khu vực 4: 19,01%, khu vực 5: 14,01%.

Nhóm 3 áp dụng đối với các trường hợp giao đất có thu tiền SDĐ không thông qua đấu giá; cho thuê đất nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì cũng tương tự như nhóm 2.

Đề xuất của Sở Tài chính hiện đang được gửi đến các sở/ngành, quận/huyện và TP Thủ Đức để lấy ý kiến. Sau đó, Sở Tài chính sẽ tổng hợp, trình UBND TP xem xét, quyết định.

Hệ số điều chỉnh giá đất tại năm khu vực theo Quyết định 18/2021 của TP.HCM

Khu vực 1, gồm các quận 1, 3, 4, 11, Tân Bình, Phú Nhuận. Hệ số điều chỉnh giá đất là 2,5 lần giá đất do TP quy định và công bố.

Khu vực 2, gồm TP Thủ Đức và các quận 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú. Hệ số điều chỉnh giá đất là 2,3 lần.

Khu vực 3, gồm các quận 8, 12, Bình Tân. Hệ số điều chỉnh giá đất là 2,1 lần.

Khu vực 4, gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn. Hệ số điều chỉnh giá đất là 1,9 lần.

Khu vực 5, huyện Cần Giờ. Hệ số điều chỉnh giá đất là 1,7 lần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm