Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu dừng nạo vét cửa biển Nhật Lệ

Dự án nạo vét này do Tổng cục đường thủy nội địa (Bộ GTVT) ký hợp đồng với công ty Hoàng Kim Việt theo hình thức xã hội hóa. Toàn bộ dự án sẽ đưa ra khỏi khu vực khối lượng cát hơn 2,2 triệu mét khối. Đơn vị thi công đã đưa đi khỏi khu vực hơn 300. 000m3 cát vào năm 2014 dẫn đến tình trạng sạt lở bờ biển đáng báo động. UBND thành phố Đồng Hới đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh để có hướng khắc phục.

Biển Bảo Ninh bị sạt lở mạnh, kè bê tông cũng bị vỡ từ sau khi bị nạo vét lấy cát.Trước khi chưa sạt lở, kè biển này được bao bọc một đường bờ dày cát, ra xa đến hơn 300m, nay thì không còn mét cát nào

Tại phiên chất vấn chiều ngày 16-7, đại biểu Hoàng Nhật ở TP. Đồng Hới nêu nạo vét không đúng vị trí, gây sạt lở bờ biển Hải Thành và Bảo Ninh. Trước vấn đề này, ông Phạm Quang Hải, giám đốc sở GTVT Quảng Bình, giải trình việc nạo vét theo hình thức xã hội hóa là cần thiết khi kinh phí ngân sách eo hẹp. Tháng 8-2014 Công ty này tổ chức nạo vét và tạm dừng giữa tháng 10 với lý do thời tiết không thuận lợi. Đến nay công việc chưa tiếp tục với lý do cát nhiễm mặn không xuất được. Doanh nghiệp vừa gửi văn bản cho tỉnh Quảng Bình đề nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án. Ông Hải cũng ghi nhận người dân lo ngại sạt lở là có cơ sở. Thực tế bờ biển trước cửa Nhật Lệ bị sạt lở theo chiều dài hơn 1,5km, bờ bị lấn sâu mất cát với chiều rộng hơn 700m.

Trước tình trạng này, ông Bính yêu cầu tạm dừng dự án nạo vét cửa biển Nhật Lệ, giao cho các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất giải pháp hợp lý nhằm ngăn chặn sạt lở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm